An ninh hình sự

Trưởng thôn nhờ, cán bộ địa chính "hô biến" đất công thành đất tư

14/07/2022, 18:47

Sau khi được Trưởng thôn nhờ làm thủ tục tách thửa và chuyển đất công thành đất tư, Tuấn đã cung cấp tài liệu chỉnh sửa lên lãnh đạo UBND xã.

Ngày 14/7, Cơ quan điều tra Công an huyện Nam Sách (Hải Dương) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 2 bị can về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ".

Hai đối tượng là Nguyễn Kim Tuấn (SN 1985, trú tại thôn Vạn Tải Tây), và Nguyễn Hữu Chiếu (SN 1958, trú tại thôn Phù Liễn) cùng xã Hồng Phong, huyện Nam Sách. Trong đó, Tuấn là cán bộ địa chính xã Hồng Phòng và Chiếu là Trưởng thôn Phù Liễn.

Các quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

img

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Kim Tuấn

Theo tài liệu điều tra, đầu tháng 6/2018, vì động cơ vụ lợi cá nhân, Nguyễn Hữu Chiếu đã tự khai và điều chỉnh tiêu chuẩn ruộng đời sống của mình với diện tích là 390m2 về vị trí đất công điền thuộc quyền quản lý của UBND xã Hồng Phong tại khu Thanh Lan thuộc thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong.

Chiếu đã nhờ Nguyễn Kim Tuấn làm thủ tục tách thửa đất và chuyển quyền quản lý đất từ UBND xã Hồng Phong sang quyền quản lý của cá nhân Nguyễn Hữu Chiếu và được Tuấn đồng ý.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn là công chức địa chính xã Hồng Phong, Tuấn đã cung cấp tài liệu chỉnh sửa trình Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong ký xác nhận chứng thực nguồn gốc thửa đất nêu trên.

img

Nguyễn Hữu Chiếu tại cơ quan công an.

Tuấn đã vi phạm nguyên tắc trong khi thi hành công vụ, không tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai (không thực hiện theo trình tự, quy trình trong việc tách thửa đất, chuyển chủ quản lý...), tự tách thửa đất và chuyển chủ quản lý đất từ UBND xã Hồng Phong sang chủ quản lý là cá nhân Nguyễn Hữu Chiếu.

Đến ngày 22/6/2018, Nguyễn Hữu Chiếu đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất trên cho người khác, thu lời hơn 100 triệu đồng.

Hành vi của 02 đối tượng Nguyễn Kim Tuấn, Nguyễn Hữu Chiếu đã làm mất quyền quản lý của Nhà nước về đất đai, gây thiệt hại cho Nhà nước 27,3 triệu đồng.

Hiện Công an huyện Nam Sách tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.