Thời sự

Trường tiền tỷ bỏ hoang, học sinh lội 5 km đến trường cũ

17/12/2015, 13:06

Hai điểm trường tại Quảng Trị hiện để cỏ mọc um tùm, không có bàn ghế học sinh, không tổ chức dạy - học.

trường tiền tỷ bỏ hoang
Hai điểm trường tại khu tái định cư di dân vùng lũ của huyện Triệu Phong được xây dựng khang trang nhưng bỏ hoang suốt gần 5 năm qua. Ảnh: Duy Lợi

5 năm nay, điểm trường mầm non và tiểu học tại khu tái định cư di dân vùng lũ xã Triệu Thượng (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) được xây dựng khang trang với tổng vốn đầu tư 3 tỷ đồng “bỏ hoang”, trong khi con em của các hộ dân tái định cư hàng ngày vượt gần 5 km để đến trường lớp cũ.

Trường mầm non (4 phòng học) và trường tiểu học (5 phòng học) nằm cạnh nhau ở vị trí đắc địa của khu tái định cư, cách tuyến QL1 qua trung tâm thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong) chừng 1 km, hiện được xây dựng khang trang, gần như hoàn thiện các hạng mục nền lát gạch men và hệ thống điện, quạt trần bên trong.

Tuy nhiên, hai điểm trường này nhiều năm nay để cỏ mọc um tùm, không có bàn ghế học sinh, không tổ chức dạy - học… Bị bỏ hoang thời gian dài khiến công trình xuống cấp nhanh chóng. Thậm chí, ngay ở mặt tiền trường mầm non, gần chục thanh bê tông lan can trơ ra một khoảng dưới trụ hiên sơn bong tróc… “Lúc mới thấy trường mầm non và trường tiểu học xây dựng, người dân khu tái định cư ai cũng mừng. Nhưng trường xây gần xong, bỗng “đắp chiếu” chẳng thấy ai vào dạy, học.

Bỏ không thấy thế lãng phí, ai cũng xót”, vợ chồng anh Phong (khu tái định cư) nói. Theo các hộ dân, hiện nhiều hộ đã chuyển đến khu tái định cư sinh sống, cách xa vị trí cũ. Trường mới không hoạt động, con em dân tái định cư có hộ khẩu tại xã Triệu Thượng (Triệu Phong) nên phải đi xa gần 5km về trường cũ, qua đường tàu và QL1 rất nguy hiểm. Nhiều phụ huynh phải trực tiếp đưa đón mỗi ngày.

Tìm hiểu PV Báo Giao thông, khu tái định cư nằm trong Dự án phục vụ di dân vùng ngập lũ, sạt lở tại khu tái định cư xã Triệu Thượng ở tây Triệu Phong được triển khai từ năm 2010. Hiện có 300/400 hộ dân đến ở. Hai điểm trường được xây dựng ngay từ đầu triển khai khu tái định cư để hỗ trợ việc học của con em các hộ dân tại nơi ở mới. Các hộ dân cho rằng, bên cạnh lo chuyện mưu sinh, phương kế sản xuất thì việc trường bỏ hoang không hoạt động khiến con cái đi học xa, vất vả.

Trao đổi vấn đề này, ông Bùi Văn Trúc, Trưởng Ban QLDA Đầu tư và xây dựng huyện Triệu Phong (chủ đầu tư) lý giải: Hai điểm trường được xây dựng từ năm 2010 trong dự án di dân vùng lũ với số vốn 3,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án sau đó dở dang do thiếu vốn. Theo ông Nguyễn Đức Vọng, Chủ tịch UBND xã Triệu Thượng, xã đã vận động bà con lên khu tái định cư. Những năm trước dân cư còn ít, nhưng hiện nay đã có nhiều hộ dân lên ở. UBND huyện Triệu Phong vừa thống nhất chủ trương huy động nguồn vốn đầu tư các hạng mục còn lại để đưa vào hoạt động trong năm học 2016 - 2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.