Chất lượng sống

Trường tiền tỷ bỏ hoang, phơi mưa nắng

10/04/2017, 07:30

Những ai đi trên QL15B, đoạn qua xóm 5 xã Việt Xuyên không khỏi ngỡ ngàng, xót xa trước cảnh một công trình...

4

Công trình trường THPT Mai Kính bỏ hoang nhiều năm, trở thành nơi trú mưa, tránh nắng lý tưởng của trâu bò

Những ai đi trên QL15B, đoạn qua xóm 5 xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) không khỏi ngỡ ngàng, xót xa trước cảnh một công trình xây dựng trường THPT Mai Kính nằm trên vùng đất rộng hàng nghìn ha đang bị bỏ hoang.

Dừng xây dựng sau 2 năm triển khai

Theo quan sát của PV, công trình có 4 tầng với 16 phòng học mới chỉ được xây dựng xong phần thô. Duy chỉ tầng 1 là đã sơn và lắp cửa nhưng cửa phòng khóa im ỉm cả ngày, còn lại các tầng khác đang trống không. Phía trong phòng ở các tầng 2, 3, 4 nhiều bộ phận bị hư hỏng hoàn toàn; nhiều phần tường bị phá để lại những lỗ hổng trống hoác.

Ông Nguyễn Văn Thân (50 tuổi) ở xóm 5 xã Việt Xuyên bức xúc: “Thợ đang xây dựng dở thì nghe nói trường bị giải thể nên bỏ hoang từ đó đến nay. Mấy năm trước, có công ty về sửa sang tầng 1 mượn làm trụ sở để trồng cỏ, gừng… nhưng làm ăn không được, công ty cũng bỏ đi đâu rồi".

Theo tìm hiểu của PV, tháng 5/2010, cơ sở mới của trường THPT Mai Kính được đầu tư xây dựng nhằm thực hiện kế hoạch chuyển đổi các trường bán công sang trường công lập của tỉnh. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 31,3 tỷ đồng, với thời hạn 6 tháng. Chủ đầu tư là UBND huyện Thạch Hà, đơn vị thi công là Công ty CPXD và SXVL 22-12 (TP Hà Tĩnh). Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai xây dựng công trình này chỉ mới hoàn thiện được phần thô, với số tiền đầu tư khoảng 4 tỷ đồng.

Vào năm học 2012-2013, tại Công văn số 847 ngày 20/6/2012, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thông báo: Trường THPT Mai Kính không tuyển sinh vào lớp 10. Và cũng theo “Đề án quy hoạch lại hệ thống trường mầm non và phổ thông tỉnh đến năm 2020”, Trường THPT Mai Kính buộc phải giải thể. Chính vì vậy, cơ sở mới với dãy nhà 4 tầng, 16 phòng chưa kịp hoàn thành cũng bị bỏ hoang.

Chưa thể thu hồi vì chưa hết hạn… cho mượn đất

Trước thực tế này, đại diện UBND xã Việt Xuyên cho hay, hiện UBND xã đang cho làm lại hồ sơ xin lại diện tích đất nói trên để đưa vào quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Ông Đoàn Tiến Đạt, Chánh văn phòng UBND huyện Thạch Hà cho hay, vào thời điểm đó, trường THPT Mai Kính chuyển đổi từ trường THPT bán công Thạch Hà sang thành trường THPT công lập, để phục vụ đào tạo trung học phổ thông cho con em các xã của huyện Thạch Hà và một số huyện lân cận. Tuy nhiên, khi công trình đang xây dựng dở dang thì UBND tỉnh Hà Tĩnh lại có quyết định quy hoach hệ thống trường THPT. Theo quy hoạch của tỉnh, trường THPT Mai Kính bị giải thể nên thành ra dang dở như mọi người đều thấy.

Cũng theo ông Đạt, để tránh lãng phí, UBND tỉnh Hà Tĩnh có thông báo cho Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) mượn 5 năm để thực hiện các mô hình khảo nghiệm về giống cây trồng. Từ đó đến nay, đơn vị đang tiếp tục khai thác quỹ đất đó vì chưa hết hạn mượn đất.

“Trong thời gian tới, để khai thác quỹ đất này, UBND huyện Thạch Hà đã giao cho các phòng ban chuyên môn như Tài chính kế hoạch, TN&MT có khảo sát, đánh giá, từ đó đưa ra những tham mưu phù hợp cho cấp ủy, chính quyền huyện trong việc đảm bảo được quỹ đất hiện có; cũng có thể khai thác được công trình đã được đầu tư”, ông Đạt cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.