Điều tra

Trường Trung cấp y Hà Nội phản hồi nghi vấn thu tiền "ngoài luồng"

08/07/2015, 15:52

Gọi là kinh phí đào tạo, nhưng khi thu của học sinh, trường Trung cấp Y Hà Nội không có biên lai.

20130913_084049
Học sinh trong một giờ học tại trường Trung cấp y Hà Nội. Ảnh: website của trường

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh trong bài Học sinh tố trường Trung cấp Y Hà Nội thu tiền "ngoài luồng", nhiều học sinh đang học tại trường này dù đã đủ điều kiện thi hết môn, nhưng lại được giáo viên chủ nhiệm thông báo phải đóng một khoản tiền là 1,6 triệu đồng mới được thi và khi các em học sinh đóng khoản tiền nói trên lại không được nhận biên lai rõ ràng.

Nhiều học sinh thắc mắc, nhưng chính giáo viên chủ nhiệm cũng không hề biết đó là khoản tiền gì và chỉ trả lời rằng đó là quyết định của ban giám hiệu và mình chỉ có nghĩa vụ "truyền đạt" lại cho học sinh.

bang chung thu tien
Biên lai thu tiền học phí.

Gọi là kinh phí đào tạo, nhưng không có biên lai?

Ngay sau khi nhận được bài phản ánh của Báo Giao thông, lãnh đạo trường Trung cấp Y Hà Nội đã gửi công văn (qua email) do Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thêm ký cho báo để giải thích vể khoản tiền này.

Trong công văn trường gửi đến viết, trường Trung cấp Y Hà Nội là trường tư thục, hoạt động tài chính lấy thu bù chi, khoản thu này được quy định có 2 mục là: học phí và kinh phí đào tạo, được ghi cụ thể là học phí: 800.000đ/tháng và kinh phí đào tạo 150.000đ/tháng. Một năm thu 10 tháng (một học kỳ: 5 tháng), ngoài ra thu thêm 10.000đ/tháng tiền mua giấy thi, giấy nháp, photo đề trắc nghiệm và hỗ trợ nước uống giáo viên. Tuy nhiên, một số học sinh thắc mắc rằng đã nộp học phí, sao còn thu kinh phí đào tạo? 

Như vậy, tổng thu 10 tháng của hai khoản tiền là 1,6 triệu đồng. Trong công văn còn diễn giải, khoản thu này đã được thông báo công khai tới toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, một số học sinh cho biết chưa được biết thông báo về khoản tiền 1,6 triệu đồng, ngay cả khi các em học sinh hỏi giáo viên, chính giáo viên cũng lúng túng không lý giải được và thậm chí, khi phóng viên đến làm việc với Phó Hiệu trưởng nhà trường, vị này cũng bất ngờ và phải đi xác minh lại. 

FullSizeRender (1)
Số tiền 1,6 triệu đồng được ghi ra mặt sau tờ biên lai thu tiền học phí.

Làm việc với phóng viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị của trường, ông Vũ Đức Khôi cũng chưa có câu trả lời rõ ràng về việc thu không biên lai mỗi học sinh thêm 1,6 triệu đồng (với số lượng hàng ngàn học sinh, số tiền này có thể lên tới hàng tỷ đồng) có đúng không và nếu đúng thì việc không xuất biên lai liệu đã tuân thủ quy định chưa? 

Học sinh chạy lòng vòng

Khi PV tìm hiểu sâu hơn các quy định của những khoản thu trong nhà trường, lãnh đạo trường Trung cấp Y Hà Nội cho biết thêm, theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ về quy định về mức trần miễn giảm học phí đối với học sinh trung cấp chuyên nghiệp nhóm ngành nghề độc hại, trường đã tách số tiền thu của học sinh thành hai loại phiếu: Phiếu thu học phí và phiếu thu kinh phí đào tạo để học sinh thuận tiện trong quá trình làm thủ tục miễn giảm học phí. 

Ông Vũ Đức Khôi - Chủ tịch HĐQT trường Trung cấp Y Hà Nội cho biết theo Thông tư liên tịch 20/2014/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH (của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn một số điều của Nghị định 49/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập), những học sinh học tại đây sẽ được giảm 70% học phí bởi thuộc nhóm học ngành nghề độc hại được quy định theo điều 5 trong thông tư này và cầm "Đơn đề nghị cấp bù tiền miễn, giảm học phí" do nhà trường cấp về các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội của địa phương để được nhận lại khoản tiền hỗ trợ.

Tuy nhiên, nhiều học sinh cho biết khi đến các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội của địa phương đều không được hỗ trợ giải quyết để nhận số tiền này, khi các em về trường kiến nghị thì trường lại nói về địa phương!?

Giải thích về vấn đề này, ông Khôi cho rằng, nhiều Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội không hoàn trả số tiền đó bởi họ bị nhầm lẫn giữa trường tư thục và công lập, vì thông tư chỉ áp dụng cho các trường tư thục, còn các trường công lập đã có ngân sách đào tạo. Ngoài ra, ông Khôi quả quyết cho rằng, đã có rất nhiều học sinh được nhận lại khoản tiền hỗ trợ này nhưng hiện chưa đưa ra được trường hợp cụ thể nào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.