Hạ tầng

Truy đến cùng sai phạm tại QL14 qua Đắk Lắk

21/05/2014, 09:18

Ban QLDA đường HCM quyết truy đến cùng sự chậm trễ và những yếu kém về chất lượng vật liệu của các gói thầu thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đường HCM qua Tây Nguyên (QL14).

Gói thầu số 9 đào đất lấp nhà dân hơn một tháng liền
Gói thầu số 9 đào đất lấp nhà dân hơn một tháng liền


Lập biên bản, yêu cầu nhà thầu viết cam kết


Trung tuần tháng 5/2014, không báo trước cho các nhà thầu, đoàn công tác của chủ đầu tư (Ban QLDA đường HCM) “đột kích” gói thầu số 2 từ Km 1674 - Km 1685. Ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường HCM cùng đoàn công tác đã phát hiện đơn vị thi công rải đá nền không đúng tiêu chuẩn. Theo quy định lớp đá mặt nền lần 2 là Dmax 25, nhưng đơn vị thi công đã dùng đá lớn Dmax 35. Ông Huấn ngay lập tức gọi điện cho lãnh đạo nhà thầu, tuy nhiên, đơn vị này một mực khẳng định là đá đúng tiêu chuẩn. Để đối chiếu, chủ đầu tư đã tiến hành lấy mẫu đá tại hiện trường mang đến mỏ đá xác minh. Kết quả đúng như dự đoán ban đầu, đơn vị thi công đã sử dụng đá Dmax 35.
 

"Khi cần chủ đầu tư sẽ mua đá từ các tỉnh lân cận như: Gia Lai, Phú Yên, Đắk Nông… đến công trường. Mua đắt thêm một chút, nhưng đổi lại tiến độ thi công nhanh, hoàn thành dự án trước quy định 3 - 6 tháng, sẽ bù lại chi phí chênh lệch kéo dài tiến độ thi công chứ nhất quyết không để nhà thầu thiếu vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ”.

 

Ông Nguyễn Văn Huấn -
Phó Tổng giám đốc

Ban QLDA đường HCM

Ngày hôm sau, Ban QLDA đường HCM đã triệu tập tất cả các nhà thầu, tư vấn giám sát, ban điều hành các gói thầu và đại diện 4 mỏ đá cung cấp cho tuyến đường HCM qua Đắk Lắk để “đối chất”, tìm hiểu rõ nguyên nhân. Tại đây, nhà thầu Đức Long Gia Lai giải trình, trước khi đưa đá ra công trường, tại các mỏ đá đã tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng về chủng loại. Tuy nhiên, đại diện nhà thầu cũng thừa nhận, khối lượng đá đang rải đó chưa được kiểm tra về chất lượng. 

Ông Huấn cho rằng, chất lượng vật liệu phải được kiểm tra ngay tại mỏ trước khi đưa đến bãi tập kết. Nếu đơn vị thi công nào không thực hiện đúng đều bị xử lý và phải tiến hành bóc hết lớp đá đó để tiến hành rải lại lớp mới đúng tiêu chuẩn. Ông Huấn yêu cầu tư vấn giám sát hàng tháng kiểm tra đột xuất và cương quyết xử lý nghiêm những vi phạm về chất lượng công trình. Còn đối với gói thầu số 2 của nhà thầu Đức Long, ngay sau cuộc họp, Ban QLDA đường HCM đã lập biên bản và yêu cầu nhà thầu cam kết không được tái phạm.


Hiện nay, tại các dự án trên tuyến QL14 qua Đắk Lắk, có đến 4 gói thầu đang bị chậm tiến độ. Các nhà thầu thường đổ lỗi cho việc thiếu vật liệu, nhất là đá, ảnh hưởng đến công tác thi công. Tuy nhiên, theo ông Huấn, sau khi tham khảo ý kiến của 4 mỏ đá, lý do này chỉ là ngụy biện. Các mỏ đều cam kết cung cấp đủ, có chăng đến mùa khô sang năm mới thiếu. 

Tháng 5, mỗi gói thầu phải rải nhựa được 1-2km


Với các gói thầu đang chậm tiến độ, chủ đầu tư cũng có thái độ khá kiên quyết. Ngoài việc xử lý nghiêm gói thầu số 2, Ban QLDA đường HCM cũng yêu cầu gói thầu số 3 phải tính toán kỹ lưỡng công tác nổ mìn, tránh xảy ra sai sót, đồng thời, có phương án phân luồng giao thông hợp lý, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông… Thời gian qua, đoạn qua chợ 92 (huyện Ea H’leo) thường xuyên bị tắc do thi công một bên đường, còn bên đường đối diện xe công nông đậu đỗ lấn chiếm lòng đường, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện sớm để đảm bảo ATGT.


Tại gói thầu số 9 do nhà thầu Công ty Sông Hồng 36 thi công, Ban QLDA đường HCM yêu cầu đơn vị này cần nhanh chóng giải quyết vướng mắc kinh tế với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ thi công.  Vì nhiều đoạn đã dừng thi công cả tháng trời, làm cản trở giao thông và sinh hoạt của người dân địa phương.


Ông Nguyễn Văn Huấn cho biết, bằng mọi giá mỗi gói thầu phải hoàn thành rải nhựa 1-2km ngay trong tháng 5/2014. Muốn vậy, các đơn vị thi công phải có kế hoạch cụ thể, tăng ca, tăng kíp, bổ sung thêm nhân lực, máy móc mới đảm bảo tiến độ.

Văn Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.