Thế giới

Truy lùng "sát thủ tóc đen" ám sát cựu Phó Thủ tướng Nga

04/03/2015, 08:02

Việc ông Boris Nemtsov - cựu Phó Thủ tướng Nga bị ám sát đã gây nên cơn chấn động lớn với những suy đoán

111
Biểu tình tưởng niệm ông Boris Nemtsov

Treo thưởng 48 nghìn USD cho thông tin thủ phạm

Hôm qua, một nguồn tin từ phía cảnh sát điều tra cho biết, đã nhận dạng được một số nghi phạm trong vụ sát hại cựu Phó Thủ tướng Nga Boris Nemtsov, xuất thân từ khu vực Caucasus; trong đó, có một người đàn ông cao khoảng 1,7 - 1,75 m, tóc màu đen cắt ngắn, mặc quần jean màu xanh và áo len màu nâu. Ủy ban Điều tra Nga (RIC) công bố thưởng 48 nghìn USD cho nguồn tin giá trị liên quan đến vụ ám sát này. Các nhà điều tra cũng đã tìm thấy chiếc xe được cho là các sát thủ đã sử dụng để gây án. Trên xe phát hiện các mẫu tóc. Chủ chiếc xe này cho biết đã bán xe từ lâu, theo Russia-24.

Ngày 3/3, người mẫu Ukraine - Ganna Duritska (23 tuổi), bạn gái và là nhân chứng quan trọng nhất trong vụ ám sát đã được phép quay về Ukraine sau khi thẩm vấn. Trước đó, Duritska phàn nàn “đã cung cấp mọi thông tin cho các nhà điều tra, nhưng vẫn bị ngăn không cho rời Nga với lý do an toàn”. Theo Duritska thì “không biết sát thủ xuất hiện khi nào, từ hướng nào vì sự việc xảy ra sau lưng tôi”. Duritska cho biết, cảnh sát đã tới hiện trường sau 10 phút và cô bị thẩm vấn cho tới tận sáng mà không có luật sư bào chữa bên cạnh. Cảnh sát đã kiểm tra tất cả đồ vật và lấy thông tin từ điện thoại của cô.

Các giả thuyết

Đến nay, báo giới và dư luận vẫn đang phân tích, nhìn nhận, bình luận… vụ việc ở nhiều khía cạnh khác; tuy nhiên, chắc chắn vẫn còn nhiều chi tiết chưa công khai. Một trong những giả thuyết được nhiều người quan tâm đó là nhằm vào cá nhân ông Putin và cố tình gây bất ổn nội bộ nước Nga. Thậm chí, còn có những liên quan tới Ukraine trong vụ này.

Hôm qua, ông Alexei Pushkov, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Đuma Quốc gia (Hạ viện Nga) cho biết, đã có ba kịch bản đang được tìm cách áp dụng cho cuộc “cách mạng cam” ở Nga: “Một kịch bản Maidan cho Nga với phương án Quảng trường Bolotnyi. Các thành viên tham gia đã được nhìn nhận là một phong trào hứa hẹn cần có sự hỗ trợ về thông tin và chính trị. Kịch bản thứ hai, duy trì các mối liên lạc với phe đối lập cực đoan thân Mỹ. Kịch bản thứ ba, gây bất ổn về kinh tế ở Nga nhằm tạo ra những cuộc biểu tình phản đối, làm lung lay uy tín và ảnh hưởng của Tổng thống Putin. Nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu chúng có khả thi hay không”.

Giới chức Nga cũng khẳng định, đây có thể là một âm mưu nhằm làm mất ổn định nước Nga. Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev và lãnh đạo các đảng phái đều lên án vụ ám sát này và thề sẽ điều tra đến cùng để lôi thủ phạm ra ánh sáng. Ông Putin tuyên bố vụ ám sát có vẻ như được thực hiện theo hợp đồng và đây là “một hành động khiêu khích”, theo Tass. Còn lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Guenadi Ziuganov thì cho rằng, đây là âm mưu để làm bạo loạn bùng nổ tại Moscow và “kích động tinh thần bài Nga ở nước ngoài”.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko lên án vụ giết hại ông Boris Nemtsov và nói rằng, ông Nemtsov là “một chiếc cầu” giữa Ukraine và Nga. Vài giờ trước khi bị ám sát, Boris Nemtsov kêu gọi biểu tình phản đối chính sách của Nga liên quan tới vấn đề Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng kêu gọi một cuộc điều tra cặn kẽ và minh bạch về vụ việc. Ông Kerry cũng thừa nhận, Mỹ không có thông tin tình báo nào về vụ việc cũng như thông tin thủ phạm. Theo ông Kerry thì “bản chất vấn đề không phải người nào đã nổ súng, quan trọng hơn là ai đã ra lệnh hoặc đứng đằng sau vụ này.”

Trước đó, ông Nemtsov cũng bị các tổ chức Hồi giáo cực đoan đe dọa vì ủng hộ tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp và nhiều chuyên gia không loại trừ có sự tham gia của các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.