Xã hội

Truy nguyên nhân vỡ đập chứa chất thải Suối Bắc, Nghệ An

13/03/2017, 20:29
image

Đập chứa chất thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc ở Nghệ An cũng đã từng xảy ra hiện tượng rò rỉ.

Hình 4

Vỡ đập chứa chất thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc khiến cá chết hàng loạt

Chiều 13/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vi Thanh Tường, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, ngay sau khi sự cố vỡ đập chứa chất thải của Xí nghiệp Thiếc Suối Bắc xảy ra, UBND huyện đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản sự việc. Đồng thời, sau khi nhận được thông tin của người dân phản ánh và hiện tượng cá chết, UBND huyện và Chi cục Bảo vệ môi trường Nghệ An cùng các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát, kiểm kê những hộ dân có cá chết chưa rõ nguyên nhân ở xã Châu Quang và Châu Cường.

“Ngay sau khi xảy ra sự cố, chúng tôi đã có văn bản đình chỉ hoạt động đối với Xí nghiệp Thiếc Suối Bắc. Thời gian chậm nhất để Xí nghiệp này khắc phục hậu quả xong trước 31/3/2017. Trước đó, vào tháng 4/2016, đập chứa chất thải quặng Xí nghiệp Thiếc Suối Bắc đã xảy ra tình trạng rò rỉ. Tuy nhiên, tổ công tác của UBND huyện cùng với Xí nghiệp đã can thiệp kịp thời”, ông Vi Thanh Tường cho biết thêm.

Cùng ngày, theo ông Nguyễn Đình Duệ, Giám đốc Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh cho biết: “Sau khi sự cố xảy ra tại đập Châu Cường, suối Nậm Huống cách vị trí vỡ đập chứa vỡ đập chứa thải khoảng 13km người dân phát hiện có hiện cá chết. Hiện tại, Công ty đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân cá chết”.

Hình 2

Hiện Xí nghiệp Suối Bắc đã điều động máy móc tiến hành sửa chữa thân đập.

Được biết, nguyên nhân vỡ đập ban đầu có thể là do có vị trí nước ngầm dưới chân đập, lượng bùn thải tràn ra ngoài khoảng 100m³. Hiện, Xí nghiệp Thiếc Suối Bắc đã phối với chính quyền địa phương nạo vét dọc sông, suối nơi chất thải tràn ra để làm sạch môi trường. Đồng thời, điều động máy móc tiến hành sửa chữa thân đập.

“Do dòng nước chảy ra Suối Nậm Huống là hợp lưu của các dòng nước trên địa bàn trong đó có dòng nước từ suối Bắc và Suối Mai. Vì vậy, chưa thể xác định được hiện tượng cá chết như người dân phản ánh là do nguyên nhân nào”, ông Nguyễn Đình Duệ nói.

Được biết, đoàn công tác của Sở TN&MT Nghệ An đã lấy mẫu bùn thải, nước, mẫu cá chết nơi chân đập bị vỡ để phân tích mức độ nguy hại. Dự kiến, trong 7 ngày sẽ có kết quả.

Hiện, đoàn công tác do Bộ Công thương đã về trực tiếp tại hiện trường để khảo sát, kiểm tra thực tế vụ việc vỡ chứa chất thải tại Xí nghiệp Thiếc Suối Bắc thuộc Công  ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 6h ngày 9/3 tại vị trí đập chứa chất thải quặng Xí nghiệp Thiếc Suối Bắc thuộc Công ty Cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã bị vỡ ở giữa thân đập rộng 12m, nằm ở độ cao khoảng 700m so với mực nước biển tại địa bàn núi Lan Toong, xã Châu Thành (Quỳ Hợp). Nước và chất thải quặng  trong lòng đập đã hầu hết chảy ra ngoài.

 >>> Xem thêm video: Cận cảnh ống xả thải khủng của Formosa dưới đáy biển

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.