Đường bộ

Truy rõ trách nhiệm vụ xe khách Phú Thọ - Hà Nội vượt tuyến gom khách

18/10/2022, 14:34

Cục Đường bộ VN yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ, Hà Nội khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến loạt xe khách Phú Thọ - Hà Nội vượt tuyến gom khách, đi sai lộ trình vi phạm hàng loạt quy định về kinh doanh vận tải hành khách mà Báo Giao thông đã phản ánh, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng VP Luật sư Kết nối cho biết, trách nhiệm trước hết thuộc về người điều khiển xe và chủ các phương tiện. Pháp luật hiện nay đã quy định rõ hình thức xử phạt đối với những vi phạm này.

img

Xe khách Duy Điền tuyến Tân Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội) đón khách dọc đường, đi sai lộ trình

Cụ thể, căn cứ theo quy định tại Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định sẽ phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng. Ngoài ra còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (GPLX) từ 1 - 3 tháng.

Đối với chủ xe không thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký, niêm yết về: hành trình chạy xe; điểm đầu, điểm cuối của tuyến; giá cước; giá dịch vụ; tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, căn cứ theo quy định tại Điểm d Khoản 6 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sẽ phạt tiền từ 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải hành khách đón khách không đúng nơi quy định cũng sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, có thể bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.

Luật sư Hùng nhấn mạnh: Chế tài xử phạt đã có, thẩm quyền xử lý thuộc về lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông. Tuy nhiên, các vi phạm của nhiều nhà xe vẫn tái diễn. Có thể do chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe nhưng cũng có thể do tình trạng buông lỏng quản lý, xử phạt chưa nghiêm từ phía các lực lượng chức năng dẫn đến một số đơn vị vận tải hành khách “nhờn luật”, liên tục tái diễn hành vi vi phạm.

“Để ngăn chặn vấn nạn này, các đơn vị chức năng cần thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chấn chỉnh sai phạm của các nhà xe. Ngoài ra, cũng cần làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật nghiêm các cán bộ có hành vi tiếp tay cho đối tượng vi phạm nhằm góp phần đảm bảo ATGT đường bộ cho người dân và để pháp luật được thực thi một cách công bằng và nghiêm minh”, luật sư Hùng nói.

Đồng quan điểm, một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cũng cho biết, cơ quan quản lý mà trực tiếp là Sở GTVT cấp phép đăng ký luồng tuyến cho doanh nghiệp (Sở GTVT Phú Thọ) có trách nhiệm quan trọng nhất trong việc kiểm soát hoạt động của các xe khách do mình quản lý. Để xảy ra tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài, thậm chí biến tướng vi phạm, cần xem xét công tác quản lý của cơ quan này.

img

Xe ô tô tải VAN hoán cải xe khách được nhà xe Tuấn Anh 68 tuyến Thanh Sơn (Phú Thọ) - Mỹ Đình (Hà Nội) sử dụng để trung chuyển khách từ khu vực không được cấp phép lộ trình xe chính lốt chạy sang xe chính lốt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT

Yêu cầu khẩn trương chấn chỉnh, xử lý vi phạm

Liên quan đến vụ việc này, ngày 17/10, Cục Đường bộ VN đã có văn bản gửi Sở GTVT Phú Thọ và Sở GTVT TP Hà Nội về việc thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải trên địa bàn.

Văn bản nêu rõ: Theo phản ánh của một số báo chí, đặc biệt là bài báo phản ánh của Báo Giao thông về tình trạng xe khách Phú Thọ - Hà Nội đi sai lộ trình vào ngày 2/10, để đảm bảo ATGT, an ninh trật tự và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải nhằm đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở GTVT Phú Thọ và Sở GTVT TP Hà Nội khẩn trương tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe để theo dõi chặt chẽ hoạt động của phương tiện và lái xe đảm bảo thực hiện đúng các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời đối với các trường hợp vi phạm (nếu có).

Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí thêm lực lượng phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT; có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các trường hợp phương tiện chở quá số người quy định ngay từ thời điểm đón, trả khách và trong suốt quá trình vận chuyển; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, sử dụng phương tiện quá niên hạn kiểm định; chở quá tải trọng; xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định và báo cáo kết quả về Cục Đường bộ VN trước ngày 24/10/2022.

Liên quan đến những nội dung xe khách các tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình, Tân Sơn - Mỹ Đình vượt tuyến gom khách mà Báo Giao thông phản ánh, Báo Giao thông cũng đã gửi nội dung đến Sở GTVT Phú Thọ. Sau khi cho biết sẽ kiểm tra, xác minh và xử lý các vi phạm (nếu có) để phản hồi nội dung Báo Giao thông phản ánh, đến nay, sau 15 ngày, PV đã nhiều lần liên hệ, tuy nhiên không nhận được phản hồi từ Sở GTVT Phú Thọ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.