Y tế

Truy tìm thanh niên đi máy bay, đang chờ xét nghiệm SARS-CoV-2 thì bỏ trốn

30/01/2021, 22:09

Cơ quan chức năng đang truy tìm thanh niên đi máy bay từ Hà Nội về Khánh Hòa, người này bỏ trốn khi chờ làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

img

Đắk Lắk vừa có công điện khẩn yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành, lãnh đạo các địa phương không đi ra ngoại tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán để tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. (Ảnh minh họa)

Tối 30/1, ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận thông báo và đang tiến hành truy tìm một thanh niên tên Ngô Trường Sinh (SN 1992, ngụ xã Hòa Phong, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) đi qua vùng dịch về, đang chờ làm thủ tục xét nghiệm test kháng thể SARS-CoV-2, PCR thì trốn viện.

Theo báo cáo Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), vào sáng cùng ngày, anh Ngô Trường Sinh (làm nghề lái xe tại tỉnh Yên Bái) đến sân bay Nội Bài đi về sân bay Cam Ranh. Vào lúc 11h30, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh tiếp nhận bệnh nhân Sinh. Tại đây, bệnh nhân được tiếp đón tại khu sàng lọc và được nhân viên y tế làm phiếu điều tra dịch tễ, sàng lọc nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Sau khi sàng lọc, anh Sinh có dấu hiệu đau họng nên được chuyển tới khu cách ly của Khoa Truyền nhiễm.

Sau đó, anh Sinh được các bác sĩ chỉ định cho làm xét nghiệm test kháng thể SARS-CoV-2, PCR, tổng phân tích tế bào máu, nước tiểu. Tuy nhiên, trong lúc chờ làm các xét nghiệm, vào lúc 14h15 cùng ngày, khi điều dưỡng vào đo mạch nhiệt thì phát hiện anh Sinh không có mặt tại buồng mệnh. Sau đó, bác sĩ gọi điện thoại cho anh Sinh thì người này nói đã bắt xe lên Đắk Lắk.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông cho biết, nhận được thông tin trên, ông cùng lực lượng chức năng vừa xuống nhà của anh Sinh nhưng anh Sinh không có mặt tại nhà. Liên lạc qua điện thoại, người này nói đã bắt xe đi Bình Thuận thăm người yêu chứ không về huyện Krông Bông.

“Tôi đã đề nghị anh Sinh liên lạc ngay với ngành y tế tỉnh Bình Thuận để được hướng dẫn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng công an huyện tiếp tục theo dõi, nắm tình hình nếu phát hiện anh Sinh về địa phương thì đưa ngay lên khu cách ly tập trung của huyện", ông Long cho hay.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, cùng ngày, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có công điện khẩn yêu cầu thủ trưởng các Sở, ngành, lãnh đạo các địa phương không đi ra ngoại tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán để tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt tinh thần chủ động “chống dịch như chống giặc”, không lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo tất cả các lãnh đạo Sở, ngành, địa phương không nghỉ phép, không rời khỏi địa phương để lo chống dịch (trường hợp đặc biệt phải báo cáo và được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh).

“Phải nâng mức độ cảnh giác cao nhất, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; khẩn trương rà soát, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị, địa phương theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh”, Công văn nêu rõ.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành công văn triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh sau khi có 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 ở Gia Lai có đi chung xe khách với 5 người tại Đắk Lắk. UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu tất cả thành viên Ban Chỉ đạo Covid-19 của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố bình tĩnh, tích cực chủ động, tranh thủ từng giờ, từng phút phối hợp chỉ đạo thực hiện truy vết thần tốc các đối tượng; cùng với ngành Y tế khẩn trương khoanh vùng, xét nghiệm, xử lý kịp thời, đúng quy định các trường hợp nghi ngờ, hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Khẩn trương thiết lập khu cách ly tập trung tại Ký túc xã trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên, chậm nhất đưa vào hoạt động ngày 31/1.

Chủ động rà soát lại toàn bộ kế hoạch phòng chống dịch tại địa phương, chuẩn bị đầy đủ các phương án, kịch bản... cho phòng, chống dịch; kịp thời nắm bắt, cập nhật thông tin đầy đủ, chính xác và trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương chủ động quyết định các biện pháp phòng chống dịch (kể cả việc cho học sinh tạm thời nghỉ học…). Căn cứ diễn biến tình hình thực tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố chủ động đề xuất việc tái thành lập các chốt kiểm dịch Covid-19 tại các cửa ngõ đi vào tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu trước mắt UBND huyện Ea H’leo khẩn trương phối hợp với ngành Công an, Y tế và các đơn vị có liên quan thành lập 2 chốt kiểm dịch hoạt động 24/24h tại Cầu 110 (giáp ranh với tỉnh Gia Lai) và tỉnh lộ 15 (thuộc buôn Chăm, xã Ea Sol tiếp giáp Ayun Pa, Gia Lai) để kiểm soát các trường hợp người dân đến địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Trước đó, sau khi có 2 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 ở Gia Lai có đi chung xe khách với 5 người tại Đắk Lắk. Sau đó, 5 trường hợp này đã được ngành Y tế Đắk Lắk xác định, tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Trong số này, có 2 trường hợp ở huyện Ea Súp, 2 trường hợp ở huyện Ea H’leo và 1 trường hợp ở huyện Cư M’gar.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.