Đời sống

Truy tìm xe khách và người đi cùng nữ sinh Đắk Lắk dương tính Covid-19

29/07/2020, 14:37

Đắk Lắk đang khẩn trương truy tìm chiếc xe khách Quốc Trung chở nữ sinh dương tính với Covid-19 và rà soát những người đi cùng chuyến xe.

img
Bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban phòng chóng dịch Covid-19 thông tin với báo chí về tình hình ca bệnh dương tính với Covid-19 vừa ghi nhận tại Đắk Lắk vào trưa ngày 29/7. Ảnh: Ngọc Hùng

Trưa 29/7, bà H’Yim Kđoh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, Trưởng ban phòng chóng dịch Covid-19 cho biết: “Ngày 27/7, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận ca bệnh đầu tiên dương tính với Covid-19 là một nữ sinh Th. Y. Nh. (21 tuổi, SV một trường ĐH ở TP Đà Nẵng). Hiện ca bệnh đã được cách ly và tiến hành điều tra dịch tễ những người liên quan".

Thông tin về chiếc xe khách chở bệnh nhân, bà H’Yim Kđoh cho biết: “Xe Quốc Trung không phải xe ở tỉnh Đắk Lắk mà ở Gia Lai. Hiện nay chúng tôi vẫn chưa liên hệ được với nhà xe Quốc Trung (xe chở bệnh nhân Nh. vừa ghi nhận dương tính với Covid-19).

Rất nhiều lần các sở, ngành liên quan trực tiếp liên hệ với nhà xe nhưng chưa liên lạc được. Do đó, địa phương đã chủ động thông báo lực lượng Công an, Sở GTVT, Sở Y tế liên hệ với nhà xe Quốc Trung để tìm chiếc xe trên.

Chúng tôi sẽ có văn bản gửi các tỉnh có liên quan trực tiếp làm việc và thông báo đến nhà xe để tránh việc nhà xe di chuyển nhiều tỉnh và không kiểm soát được nguồn lây nhiễm Covid-19”.

Cũng theo bà H’Yim Kđoh, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát toàn bộ những người về từ TP Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi,… Chỉ đạo các địa phương có đông người dân từ vùng dịch về, thiết lập chốt chặn tại các địa phương để kiểm soát. Chủ động phòng chống lây nhiễm trong cộng đồng.

“Đề nghị các Sở ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp rà soát và thống kê danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã đến TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian từ ngày 17/7/2020 đến nay. Triển khai ngay hoạt động của các tổ chống dịch tại các thôn, buôn, tổ dân phố để phối hợp với ngành y tế trong việc hướng dẫn kê khai y tế trực tuyến và theo dõi sức khỏe, giám sát cách ly y tế tại nhà 14 ngày đối với những trường hợp từ vùng dịch trở về”, Sở Y tế Đắk Lắk chỉ đạo.

“Tất cả lịch trình đi lại, di chuyển của ca bệnh này đang được cập nhật. Công an, Sở GTVT và Y tế tập trung rà soát toàn bộ những người cùng đi xe với bệnh nhân.

Nắm lại toàn bộ những người tiếp xúc gần bệnh nhân trong quá trình di chuyển từ Bệnh viện Thiện Hạnh đến trước khi phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Chúng tôi sẽ có chỉ đạo cụ thể để người dân yên tâm.

Hiện tại, tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị tập trung cao độ, mọi nguồn lực làm tốt công tác tiếp nhận, điều trị, cách ly.

Đồng thòi đã thiết lập 2 cơ sở cách ly tập trung, một tại Trung tâm điều dưỡng người có công tại phường Tân An, hai cách ly tập trung tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động tại phường Tân Hòa để chủ động phòng chống dịch", bà H’Yim Kđoh nhấn mạnh.

Cùng ngày, cơ quan chức năng TP Buôn Ma Thuột cho biết đã tìm được lái xe Grab chở bệnh nhân Nh. và danh sách những khách mà lái xe này chở. Hiện đang chỉ đạo Trung tâm Y tế triển khai các bước cách ly, khoanh vùng theo quy định.

Trao đổi với PV, tài xế Grab tên T. cho biết: “Khoảng 6h10 sáng này 27/7, tôi có chở một khách nữ từ Bến xe khách Liên tỉnh Đắk Lắk đi Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. Khi đến trước cổng bệnh viện thì người này xuống xe. Sau đó, tôi vẫn đi làm việc bình thường.

Sau khi có thông tin khách nữ này dương tính với Covid-19, tôi đã chủ động đến Trung tâm Y tế khai báo cũng như danh sách các hành khách tôi chở sau đó. Khai báo xong, tôi đang tự cách ly tại nhà”.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, sáng 29/7, Sở Y tế Đắk Lắk có báo cáo nhanh về ca nhiễm SARS-CoV-2.

Theo đó, bệnh nhân là chị H. Th. Y. Nh. (21 tuổi, SV một trường ĐH ở TP Đà Nẵng); tạm trú tại 28 Nam Sơn 1, phường Hoà Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng; Địa chỉ tại Đắk Lắk: Thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin. Ngày 26/7/2020 bệnh nhân đi xe khách từ TP Đà Nẵng về Đắk Lắk.

Sáng 27/7/2020, bệnh nhân xuống Bến xe Liên tỉnh phía Bắc tỉnh Đắk Lắk, không về nhà mà vào thẳng BVĐK Thiện Hạnh bằng xe Grab để khai báo y tế. Sau đó, được Bệnh viện Thiện Hạnh đưa vào khoa Truyền Nhiễm - BVĐK vùng Tây Nguyên bằng xe cấp cứu.

Tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, bệnh nhân nhập viện lúc 9h ngày 27/7 trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hạch ngoại vi không sưng, họng đỏ, không ho, không khó thở.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Hội chứng Cúm. Hiện tại: bệnh nhân không sốt, không ho, không khó thở và được theo dõi cách ly tại khoa Truyền Nhiễm - Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.

Ngày 28/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật lấy mẫu làm xét nghiệm: kết quả bệnh nhân dương tính với Covid-19.

Sau đó, bệnh nhân được giám sát, điều tra trường hợp trên tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên và lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, gửi mẫu lên Viện VSDT Tây Nguyên xét nghiệm. Kết quả xét nhiệm của Viện VSDT Tây Nguyên: bằng kỹ thuật RT-PCR dương tính với Covid-19

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.