Xã hội

Truy tìm, xử lý người trèo khỏi khu phong tỏa tại phường Chương Dương

02/08/2021, 11:17

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long cho biết, đang truy tìm và sẽ xử lý hành vi trèo khỏi khu phong tỏa tại phường Chương Dương.

Từ ngày 31/7, lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm phong tỏa một phần phường Chương Dương để phục vụ công tác truy vết, xét nghiệm người liên quan đến ca Covid-19 là đội viên Đội Trật tự đô thị phường, từng tham gia trực chốt kiểm dịch Covid-19.

Tuy nhiên, tối qua (1/8), có nhiều người dân bên trong khu vực phong toả của phường Chương Dương đã tìm cách vượt rào thép gai, rời khỏi khu phong tỏa; có nhiều người đến đưa đồ vào trong mà không khử khuẩn, phòng dịch như quy định.

img

Người dân vượt rào thép gai vận chuyển đồ, rời khỏi khu cách ly ở Hà Nội (Ảnh: Zingnews.vn)

Sáng 2/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, quận đã nắm được thông tin và chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý.

Theo ông Long, sự việc diễn ra vào thời điểm đêm tối, lợi dụng lực lượng canh gác mỏng, một số người dân ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) luồn dây thép gai, trèo rào ra khỏi khu vực phong tỏa.

"Lãnh đạo quận đã trực tiếp họp với công an, chính quyền địa phương để truy tìm, xử lý các trường hợp này. Đồng thời, yêu cầu phường Chương Dương tăng cường chốt trực, đảm bảo người dân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch", ông Long nói.

Nói về sự việc này, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, đã là các khu phong tỏa thì người dân tuyệt đối ở trong nhà, không được phép ra ngoài.

Người nào ra khỏi khu phong tỏa là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ của hành vi, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Cường phân tích, theo quy định của Nghị định 117/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế thì trường hợp: Người nào trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 có thể bị phạt tiền đến 20 triệu đồng.

Trường hợp trốn khỏi nơi cách ly, phong tỏa hoặc vi phạm quy định về cách ly y tế làm lấy làm dịch bệnh ra cộng đồng thì sẽ bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người. Theo đó, mức phạt tù đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.