Pháp đình

Truy tố 19 bị can trong vụ trộm tôm gây chấn động ở Cà Mau

10/09/2020, 09:13

VKSND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 19 bị can trong vụ trộm tôm gây chấn động dư luận tỉnh Cà Mau thời gian vừa qua.

img
Cảnh trộm tôm được camera an ninh ghi lại. (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 10/9, theo nguồn tin của Báo Giao thông, VKSND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 19 bị can trong vụ trộm tôm gây chấn động dư luận trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian vừa qua.

Trộm tôm vì... sợ bị lỗ tiền

Theo đó, có 14 bị can bị VKSND huyện Đầm Dơi truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” tại khoản 3 Điều 173 Bộ Luật hình sự năm 2015, gồm: Đỗ Huệ Tánh; Lê Văn An; Võ Văn Thạnh; Phạm Ngọc Hận; Huỳnh Minh Quang; Dương Thanh Tuấn; Nguyễn Văn Lộc Em; Trần Đồng Tâm; Nguyễn Minh Khải; Nguyễn Minh Thông; Phan Thành Minh; Phan Tuấn Cường; Nguyễn Hoàng Vũ và Trần Chí Linh.

Và 5 bị can bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm” tại khoản 1 Điều 390 Bộ Luật hình sự năm 2015, gồm: Võ Văn Thì, Nguyễn Trí Thới, Huỳnh Nhật Trường; Trần A Qui; Huỳnh Văn Tới.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Đầm Dơi, ngày 5/5/2020, anh Lê Duy Châu (ngụ khóm 6, phường 7, TP. Cà Mau, Cà Mau) liên hệ với Hồ Thanh Danh (ngụ xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi) để tìm thương lái thu mua tôm thẻ chân trắng của anh Châu. Sau đó, Danh liên hệ với Phạm Quốc Việt (ngụ xã Tân Phong, TX. Giá Rai, Bạc Liêu) làm môi giới cho Đỗ Huệ Tánh thỏa thuận hợp đồng thu mua.

Ngày 7/5, Tánh cùng An, Thạnh, Minh, Linh, Hận, Quang, Tuấn, Thới, Thì, Trường, Lộc Em, Tâm, Thông, Khải, Qui, Tới đến ao nuôi tôm của anh Châu để thu mua tôm. Cường và Vũ ở lại chờ người vận chuyển tôm đã thu mua ra xe tải để muối tôm.

Trong lúc thu mua ao nuôi tôm thứ nhất của anh Châu (cỡ 41,7 con/kg, với giá bán 122.000 đồng/kg) được khoảng 300kg, thì Tánh thấy tôm thẻ bị ốp thân (tôm bị mềm, không được chắc thịt - PV) với số lượng nhiều có khả năng bị lỗ tiền, nên Tánh nảy sinh ý định lấy trộm tôm thẻ của anh Châu.

Dàn cảnh tinh vi, thực hiện nhiều lần

Để thực hiện hành vi trộm tôm của anh Châu, Tánh nói với Thạnh, Hận, Minh là “tôm ốp nhiều rồi chắc lỗ, giờ lấy trộm tôm mới có đường lời”. Tiếp đó, Tánh nói với An “để cho nhóm lưới làm đừng nói gì hết”, và được Thạnh, Hận, An, Minh đồng ý.

Một lúc sau, Thạnh đi về phía phuy nhựa không có cân tôm, lợi dụng lúc anh Châu sơ hở, Thạnh quăng dây dù xuống ao tôm, còn Hận, Quang lợi dụng lúc kéo tôm bỏ tôm vào cặp (dụng cụ dùng để đựng tôm-PV) giấu dưới ao, kéo các cặp tôm trộm đến vị trí Thạnh quăng dây và cột dây vào cặp để Thạnh kéo trộm tôm lên bờ.

Việc này được Thới, Thì, Trường, Qui, Tới, đang kéo lưới tôm dưới ao đều nhìn thấy, nhưng không nói gì. Sau đó, Em, Thông, Khải, Tuấn, Minh, Linh khênh các cặp tôm kéo trộm và tôm thu mua xuống vỏ, máy chở ra xe tải. Kéo xong ao tôm thứ nhất tổng cộng 2.151kg.

Các đối tượng cũng thực hiện hành vi tương tự đối với ao tôm thứ hai của anh Châu (ao tôm thứ hai có cỡ tôm 36 con/kg, với giá bán 132.000 đồng/kg). Tuy nhiên, khi thu hoạch ao tôm thứ hai được 583kg thì anh Châu ngưng thu hoạch, do mục đích là chiết bớt lượng tôm trong ao để đảm bảo đủ diện tích của ao nuôi.

Như vậy, tổng số lượng hai ao tôm anh Châu bán được là 2.734kg, với tổng số tiền Tánh phải trả cho anh Châu là hơn 339 triệu đồng.

Quá trình điều, cơ quan chức năng đã chứng minh được tổng số lượng tôm thu mua và tôm trộm cắp tại 2 ao nuôi của anh Châu được các đối tượng chuyển đến một công ty thủy sản ở Sóc Trăng để bán, nhưng tôm bị ốp thân 27% nên công ty thủy sản này không mua.

Sau đó, Tánh kêu Hải chở tôm đến một tập đoàn thủy sản ở Cà Mau để bán với tổng số lượng là 5.388kg, với tổng số tiền hơn 530 triệu đồng.

Như vậy, Tánh cùng đồng phạm đã trộm tôm của anh Châu với số lượng 2.654kg, với tổng trị giá là hơn 341 triệu đồng. Sau khi bán tôm xong, Tánh chia tiền cho đồng bọn tiêu xài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.