Điều tra

Truy tố 3 bị can trong vụ 8 bệnh nhân chạy thận tử vong

18/03/2018, 07:40

Viện KSND tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong.

4003_chay-than-nhan-tao
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình - nơi diễn ra sự cố chạy thận nhân tạo khiến 8 bệnh nhân tử vong

Viện KSND tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ án 8 bệnh nhân chạy thận tử vong, gồm: Hoàng Công Lương (32 tuổi, bác sĩ Khoa hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình); Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ Phòng vật tư, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình).

Cơ quan tố tụng xác định, Bùi Mạnh Quốc là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) – những loại hóa chất không có trong Danh mục hóa chất được dùng trong y tế để sục rửa các vỏ màng lọc và để lại tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống lọc nước. Sau đó, Quốc đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn.

Trần Văn Sơn là người được giao kiểm tra, giám sát việc thay thế, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 nhưng đã không trực tiếp có mặt, không theo dõi, giám sát theo đúng chức trách nhiệm vụ được giao.

Còn Hoàng Công Lương là người được giao trách nhiệm phụ trách chuyên môn và các hoạt động tại Đơn nguyên thận nhân tạo. Lương đã thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2; nhưng chủ quan, không kiểm tra lại và cũng không báo cáo với Trưởng khoa theo chức trách, nhiệm vụ được giao mà vẫn ra y lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 29/5/2017, đã xảy ra sự cố tai biến y khoa tập thể tại Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.