Điều tra

Truy tố 4 thuyền viên vụ tàu Hải Thành 26 bị chìm

13/12/2017, 19:55

TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhận cáo trạng của VKSND tỉnh truy tố 4 thuyền viên trong vụ chìm tàu Hải Thành 26-BLC...

071533-photo-1-1490674594920-0-6-296-480-crop-1490

Tàu Hải Thành 26-BLC lật úp trên biển sau khi bị đâm va

Ngày 13/12, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết đã nhận được hồ sơ, cáo trạng của Viện KSND tỉnh truy tố 4 thuyền viên trong vụ tàu Hải Thành 26-BLC bị chìm trên vùng biển Vũng Tàu vào tháng 3/2017. Hiện, Toà đang nghiên cứu hồ sơ và dự kiến trước Tết Nguyên đán 2018 sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án.

Theo cáo trạng, ngày 23/3, tàu Hải Thành 26-BLC chở 3.000 tấn Clinker từ cảng Hải Phòng đi Cần Thơ. Trên tàu có 11 thuyền viên do ông Nguyễn Viết Thắng (SN 1971, trú tại xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) làm Thuyền trưởng; Ông Phạm Hữu Thược (SN 1960, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) chức danh Máy trưởng kiêm quản trị tàu (theo giấy uỷ quyền của Công ty TNHH Một thành viên Thương mại và Vận tải biển Phương Thịnh). Trong số 11 người chỉ có năm người có đăng ký danh sách thuyền viên gồm ông Nguyễn Viết Thắng, Phạm Hữu Thược, Lương Văn Quỳnh, Hoàng Tiến Khôi, Vũ Thế Kiên. 6 người không có trong danh sách thuyền viên và không có chứng chỉ chuyên môn.

Đến khoảng 23h50 ngày 27/3, ông Nguyễn Viết Thắng bàn giao ca trực buồng lái cho ông Khôi là sỹ quan boong và thợ máy Ninh Văn Quỳnh đến buồng lái trực ca và điều khiển tàu trong khoảng  thời gian từ 0 – 4h ngày 28/3. Thời điểm giao ca tàu đang chạy theo hướng 235 độ (từ Bắc vào Nam), tốc độ khoảng 7,5 hải lý/giờ. Hệ thống máy, thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc… đều hoạt động bình thường.

Khi thực hiện ca trực, thợ máy Quỳnh điều khiển tàu, còn ông Khôi làm nhiệm vụ cảnh giới thì phát hiện thấy một tàu (sau này được xác định là tàu Petrolimex 14) phía trước tiến gần về phía bên phải của tàu Hải Thành 26-BLC, khoảng cách 3-4 hải lý.

Do tàu Hải Thành 26-BLC không có thiết bị nhận dạng mục tiêu nên không biết tên và hướng đi của tàu này. Khôi đã sử dụng hệ thống thông tin liên lạc VHF gọi để thông báo hướng đi và thống nhất điều động tránh đâm va. Tuy nhiên, không có tín hiệu trả lời từ tàu này. Khôi nói với thợ máy Quỳnh giữ nguyên hướng đi của tàu, còn Khôi đến bàn hải đồ bật đèn để kiểm tra nhật ký hải trình nhưng Quỳnh bảo tắt đèn để Quỳnh quan sát, điều động tránh đâm va. Khôi tắt đèn và tiếp tục gọi VHF bốn lần nữa nhưng vẫn không có tín hiệu trả lời từ tàu Petrolimex 14 (của Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu VITACO).

Sau khi hai tàu tiến đến gần nhau, Quỳnh cầm đèn pin chạy ra mạn phải, chiếu vào tàu mục tiêu để ra hiệu tránh đâm va, Khôi thay Quỳnh điều khiển tàu tiếp tục đi theo hướng 235 độ. Khôi kéo tay ga để giảm tốc độ, Quỳnh tiếp tục dùng đèn pin chiếu vào tàu để ra hiệu chuyển hướng tránh đâm va. Khôi nghe tiếng “bẻ lái qua trái” nên điều khiển tàu qua bên trái. Tàu Petrolimex14 đã đâm thẳng vào mạn phải của tàu Hải Thành 26 khiến tàu này nghiêng qua trái.

Tàu Hải Thành 26 bị chìm cùng với toàn bộ thuyền viên và hàng hoá trên tàu. Thắng và Khôi lên được phao cứu hộ của tàu Hải Thành 26 rồi phát tín hiệu cấp cứu. Đến 6h30 cùng ngày, Thắng và Khôi được tàu Petrolimex14 đến cứu.

Về phía tàu Petrolimex 14, qua điều tra xác định, khoảng 16h ngày 27/3, tàu do ông Phạm Văn Lộc (thuyền trưởng) điều khiển, trên tàu có 24 thuyền viên rời cảng Nhà Bè, TP.HCM hành trình đi Quảng Ngãi để lấy hàng. Đến 20h18 cùng ngày, tàu đã ra khỏi phao số 0, chuyển sang chế độ lái tự động. Sau đó ông Lộc bàn giao lại quyền chỉ huy tàu cho thuyền phó 3. Đến 23h45 ngày 27/3, thuyền phó 2 là Trần Kiên và thuỷ thủ Nguyễn Xuân Sang lên nhận bàn giao ca trực từ thuyền phó 3. 15 phút sau việc bàn giao kết thúc trong điều kiện thời tiết, máy móc, trang thiết bị hàng hải hoạt động bình thường. Thời điểm đó có một tàu container vừa vượt lên phía mạn trái của tàu Petrolimex 14.

Sau khi nhận ca, Kiên cảnh giới bằng mắt thường, kết hợp sử dụng ống nhòm và theo dõi qua hệ thống radar. Khoảng hai phút sau, do không phát hiện thấy mục tiêu nguy hiểm nên Kiên chỉ đạo Sang tiếp tục cảnh giới, còn Kiên đi vào buồng hải đồ để làm phúc trình hàng hải. Sang quán sát bằng mắt thường và chỉ thấy có một mục tiêu là tàu container đang vượt phía trước. Tiếp đó, Sang lên phía trên bên phải buồng lái đứng và nhìn xuống mặt sàn boong tàu mà không quan sát phía trước. Một lúc sau, thấy có ánh đèn phía bên trái chiếu vào mặt ở khoảng cách gần nên Sang giật mình. Sang chạy đến bàn điều khiển, chỉnh cho tàu chuyển sang chế độ lái tay và bẻ lái sang phải. Tuy nhiên do tàu Hải Thành 26-BCL ở cự ly quá gần nên không tránh kịp và đã đâm thẳng vào tàu Hải Thành 26-BCL.

Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phối hợp cùng Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, VKSND tỉnh trích xuất dữ liệu từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình trên tàu Petrolimex 14. Qua đó xác định: tín hiệu mục tiêu đi đối hướng (sau tai nạn mới xác định được mục tiêu đi đối hướng là tàu Hải Thành 26-BLC) bắt đầu xuất hiện trên màn hình radar X-Band từ thời điểm 23h14 ngày 27/3. Trong suốt thời gian xuất hiện đến khi thời điểm đâm va lúc 0h10 ngày 28/3, tín hiệu tàu Hải Thành 26-BLC luôn rõ, hướng và phương vị gần như không thay đổi. Trong khoảng thời gian từ 23h50 ngày 27/3 đến 0h2 ngày 28/3, tàu Hải Thành 26-BLC đã gọi thông qua VHF với nội dung “Tàu nào đang hành trình ra Bắc, tàu đi đối hướng gọi”. Tuy nhiên, trực trên tàu Petrolimex 14 là Kiên và Sang không trả lời, không có hành động xử lý…          

Cơ quan điều tra xác định, lỗi trực tiếp là do thuyền viên Kiên và Sang của tàu Petrolimex14 không làm tốt công tác cảnh giới. Trong lúc trực điều khiển tàu, Kiên đã bỏ đi khỏi vị trí trực, Sang không thực hiện việc trực theo sự chỉ đạo của Kiên mà đi lên phía trước buồng lái nhìn xuống mặt sàn boong. Lỗi gián tiếp là do thuyền viên Khôi của tàu Hải Thành 26-BCL là người chỉ huy trong ca trực mặc dù đã phát hiện thấy tàu Petrolimex 14 đang di chuyển đổi hướng nhưng không có hành động để tránh đâm va phù hợp. Thuyền trưởng Thắng là thuyền trưởng tàu Hải Thành 26-BLC khi cho tàu xuất bến thấy thiếu hai thuỷ thủ trực ca và 1 thợ máy trực ca so với định biên an toàn tối thiểu mà vẫn cho tàu rời cảng.                  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.