An ninh hình sự

Truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT ở Sơn La

10/07/2019, 06:57

VKSND tỉnh Sơn La vừa ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi THPT 2018 ở địa phương này.

img
Cơ quan chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: báo Thanh Niên

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT tại Sơn La, báo Thanh Niên đăng tải thông tin, Viện KSND tỉnh Sơn La vừa hoàn tất cáo trạng và có quyết định truy tố 8 bị can trong vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 với tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo báo Tri thức trực tuyến, các bị can bị khởi tố gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị Sở GD&ĐT), Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu) và Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá công an Sơn La) cùng bị truy tố theo Khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 5 năm đến 10 năm tù.

Còn Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá công an Sơn La) cùng bị truy tố theo Khoản 1 Điều 356 với khung hình phạt từ một năm đến 5 năm tù.

Hồ sơ tố tụng xác định, sau khi kết thúc kỳ thi THPT 2018, được nhiều người nhờ nâng điểm cho con em nên 8 bị can này đã câu kết để sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh ở Sơn La.

Trong số những người đưa thông tin thí sinh để sửa điểm, ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc Sở GD&ĐT) cùng ông Nguyễn Duy Hoàng (Phó giám đốc Sở này) đã cung cấp thông tin của 11 thí sinh.

Ông Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) chuyển thông tin 2 thí sinh cho các bị can Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng để nhờ can thiệp, sửa điểm.

Kết quả chấm thẩm định chỉ rõ 44 thí sinh với 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi Ngữ văn có điểm thấp hơn so với điểm thi đã công bố trước đây. Thậm chí, có thí sinh được nâng đến 26,55 điểm/3 môn. Có bài thi môn Toán của một thí sinh được nâng tới 9 điểm.

Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga khai đã nhận 1,04 tỷ đồng để nâng điểm cho 4 thí sinh; Cầm Thị Bun Sọn nhận 440 triệu đồng để nâng điểm cho 1 thí sinh; Lò Văn Huynh khai cầm 1 tỷ đồng nâng điểm cho 2 trường hợp; Đặng Văn Thủy khai đã cầm 500 triệu đồng.

Số tiền các bị can này đã nhận được xác định do vụ lợi mà có. Hành vi của các bị can có dấu hiệu phạm vào các tội liên quan đưa và nhận hối lộ. Tuy nhiên, những người bị khai đưa tiền không thừa nhận nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ truy cứu.

Với những người trung gian liên quan đến việc nhận thông tin thí sinh để nhờ các bị can nâng điểm, Công an tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục điều tra, xác minh. Nếu có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.