Điều tra

Truy tố bác sỹ Hoàng Công Lương: Cáo trạng chưa thuyết phục!

22/03/2018, 07:37

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), cáo trạng đối với bác sỹ Lương chưa thật sự thuyết phục.

14

Bác sỹ Hoàng Công Lương

Liên quan đến vụ tai biến chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình làm 8 bệnh nhân tử vong, mới đây, VKSND tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định truy tố bác sỹ Hoàng Công Lương cùng 2 người khác về tội: “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trao đổi với báo chí chiều 21/3, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết: “Vụ việc tại BV Đa khoa Hòa Bình là đặc biệt nghiêm trọng nên mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương xem xét, điều tra, đưa vụ án ra xét xử làm rõ trách nhiệm các bị can trong vụ án. Bộ Y tế cũng mong cơ quan bảo vệ pháp luật, khi xem xét, điều tra, truy tố phải đảm bảo nguyên tắc tuân theo hiến pháp và pháp luật, không bao che cho cán bộ nào”.

Đối với cáo trạng của VKSND tỉnh Hòa Bình, ông Quang thông tin: “Bộ không can thiệp vào các vấn đề điều tra, xét xử để cơ quan xét xử đảm bảo chức năng đúng quy định. Qua xem xét cáo trạng, Bộ Y tế nhận thấy trong vụ việc này cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho người bệnh, lợi ích hợp pháp cho các bị can. Cụ thể, theo ông Quang, bác sỹ được đào tạo kỹ năng thực hành y khoa cấp cứu cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị chịu trách nhiệm. Do đó, bác sỹ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị”.

Cũng theo các trạng, sai sót của bác sỹ Lương không kiểm tra lại, không báo cáo với trưởng khoa. Liệu sai sót của bác sỹ Lương có dẫn đến chết người không? Trả lời câu hỏi này, ông Quang phân tích: “Bác sỹ Lương không có trình độ, năng lực, thiết bị kiểm tra nước đó đã tinh khiết hay chưa. Việc kiểm tra nước tinh khiết RO để chạy thận phải qua thiết bị chuyên ngành mới xác định được. Trong khi đó, bác sỹ Lương chưa được đào tạo thì không thể kiểm tra được. Vì vậy, dù có kiểm tra, bác sỹ Lương cũng không thể biết được nước RO đã đảm bảo hay chưa. Hơn nữa, dù bác sỹ Lương có báo cáo với trưởng khoa cũng không thể biết được nước RO đó đã đảm bảo hay không. Và như vậy, tai biến vẫn sẽ xảy ra.

“Bác sỹ Lương có kiểm tra, báo cáo thì các bệnh nhân vẫn có chất lạ vào cơ thể và đây là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Đối chiếu với cáo trạng của VKSND Hòa Bình, nội dung gây đến hậu quả nghiêm trọng như trên thì cáo trạng đối với bác sỹ Lương là chưa thật sự thuyết phục”.

Sự cố tại BV Đa khoa Hòa Bình khiến 8 người tử vong trong khi chạy thận xảy ra ngày 29/5/2017. Kết quả xét nghiệm cho thấy, đã phát hiện trong hệ thống nước chạy thận có chất acid fluorid cao gấp 260 lần. Đây là chất cực độc, gây loạn nhịp tim nên bệnh nhân tử vong rất nhanh.Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra. Ngày 22/6/2017, cơ quan CSĐT đã bắt tạm giam 3 người, trong đó có bác sỹ Hoàng Công Lương. Ngày 21/7/2017, Hội đồng kỷ luật ra quyết định cách chức đối với Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình Trương Quý Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.