Pháp luật

Truy tố nguyên Chủ tịch HĐQT Intimex Hà Nội

03/12/2014, 11:17

Ngày 2/12, VKSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố ông Nguyễn Thăng Long, nguyên Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần và sản xuất thương mại Intimex Hà Nội.

Cơ quan điều tra làm thủ tục bắt tạm giam ông Nguyễn Thăng Long
Cơ quan điều tra làm thủ tục bắt tạm giam ông Nguyễn Thăng Long.

Theo đó, ông Nguyễn Thăng Long bị tống đạt về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cụ thể, từ ngày 19/12/2007 đến ngày 19/5/2008, Nguyễn Thăng Long đã chỉ đạo ông Nguyễn Trọng Hải lập khống hồ sơ chứng từ để hợp thức hóa việc chuyển 10,7 tỷ đồng cho ông Lương Quang Thi - Giám đốc Công ty Phú Mỹ (Hòa Bình) và Công ty Toàn Năng (Phú Thọ) với nội dung góp vốn sản xuất kinh doanh tinh bột sắn.

Việc làm này đã vi phạm Luật Doanh nghiệp 2005 và điều lệ tổ chức hoạt động năm 2008 của Công ty cổ phần và sản xuất thương mại Intimex Hà Nội về trách nhiệm quản lý tài sản của Tổng giám đốc. Việc sản xuất bột sắn không bán được sản phẩm, hành vi của các bị can nêu trên đã gây thiệt hại về tải sản cho Công ty cổ phần và sản xuất thương mại Intimex Hà Nội, tính đến khi khởi tố vụ án hình sự (2013) là 13,4 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng đã quyết định truy tố ông Nguyễn Trọng Hải, nguyên Phó giám đốc Công ty cổ phần và sản xuất thương mại Intimex Hà Nội về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bên cạnh đó, từ ngày 17/1 đến ngày 28/1/2008, ông Nguyễn Thăng Long đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm giả nhiều hợp đồng mua bán cà phê với các doanh nghiệp để tín chấp vay tiền của 3 ngân hàng và chuyển hơn 15 tỷ đồng góp vốn chung kinh doanh bất động sản tại Pleiku (Gia Lai) với bà Trần Thị Lan Anh - Phó giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp và bà Ngô Thị Thu Hoa - Chuyên kinh doanh bất động sản. Quá trình kinh doanh bất động sản bị thua lỗ, không thu hồi được vốn góp để trả cho Công ty cổ phần và sản xuất thương mại Intimex Hà Nội số tiền 8,3 tỷ đồng lãi vay trả ngân hàng.

Tổng cộng, ông Nguyễn Thăng Long và cấp dưới đã gây thiệt hại cho Công ty Cổ phần và Sản xuất thương mại Intimex Hà Nội gần 22 tỉ đồng.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.