Pháp luật

Truy tố trưởng đại diện tạp chí nhận 280 triệu lừa gỡ bài

07/03/2018, 14:58

Dù biết không có khả năng liên hệ để gỡ bài, nhưng Uyển vẫn nhận lời và yêu cầu Long chi 730 triệu đồng.

hình ghép vụ nhà báo Uyển

Bị can Võ hoàng Hà và Phạm Lê Hoàng Uyển.

Ngày 7/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều đã hoàn thành kết luận điều tra, đồng thời chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố đối với bị can Phạm Lê Hoàng Uyển, trưởng đại diện tạp chí Hoà Nhập tại TP HCM (41 tuổi, ngụ phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP Hồ Chí Minh) và Võ Hoàng Hà (39 tuổi, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra, từ ngày 31/7/2017, Báo Phụ nữ TP.HCM liên tiếp đăng 2 bài với tiêu đề: “Lần theo dấu vết đường dây huy động 600 tỷ đồng cho dự án ma” và “Ve sầu thoát xác”. Nội dung các bài báo phản ánh Công ty cổ phần bất động sản Cao Thắng và Công ty cổ phẩn Quốc tế Ước Mơ Việt, do ông Võ Thành Long làm Tổng Giám đốc đã có hoạt dộng kinh doanh, huy dộng vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo.

Do có mối quan hệ quen biết từ trước, nên ông Long đã gọi điện thoại cho Uyển (lúc này là PV của Tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập- PV) nhờ Uyển tìm hiểu xem PV nào đã đăng và hỏi Uyển cách để gỡ các bài viết nói trên.

Uyển cho biết, nếu muốn gỡ bài phải lo 200 triệu đồng, tuy nhiên ông Long đã không đồng ý.

Đến ngày 04/8/2017, Báo Phụ nữ TP.HCM tiếp tục đăng bài thứ 3 “Vẽ khu du lịch 1.000 tỷ bằng miệng”, phản ánh Công ty bất động sản Cao Thắng.

Một lần nữa, Long điện thoại nhờ Uyển lo gỡ 3 bài báo này. Mặc dù biết không có khả năng liên hệ để gỡ các bài báo đã đăng, nhưng Uyển vẫn nhận lời và yêu cầu Long trả chi phí 730 triệu đồng, trong đó có chi phí cho việc đi lại của Uyển.

Uyển yêu cầu Long đưa trước 350 triệu đồng, số tiền còn lại sau khi gỡ bài xong sẽ thanh toán. Lo sợ Báo Phụ nữ TP.HCM tiếp tục đăng bài sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của công ty nên ông Long đồng ý.

Sau đó, Uyển diện thoại nhờ Hoàng Hà, tìm cách hợp thức hóa việc nhận tiền từ ông Long. Hà đã giúp Uyển làm hợp đồng mua bán cây kiểng để hợp thức hóa việc nhận tiền. 

Trong quá trình trao đổi, ông Long nhận thấy Uyển có dấu hiệu vi phạm pháp Iuật nên đã chủ động trình báo với Cơ quan Công an TP Cần Thơ. Đến ngày 6/8/2017, Uyển và Hà đến gặp ông Long để nhận tiền tại quán cà phê Hoa Cau, (đường Hai Bà Trưng, phường Tân An, quận Ninh Kiều) thì bị Công an TP Cần Thơ bắt quả tang và thu giữ 280 triệu đồng, cùng một số tang vật có liên quan. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.