Điều tra

Truy trách nhiệm cán bộ "tiếp tay" biến đất nông nghiệp thành đất ở

25/08/2020, 19:47

UBND TP. Kon Tum cho phép một người dân "hô biến" đất nông nghiệp thành đất ở để thuận lợi trong việc phân lô bán nền...

img
Thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

"Hô biến" đất nông nghiệp thành đất ở

Ngày 25/8, UBND tỉnh Kon Tum cho biết, ông Nguyễn Văn Hoà - chủ tịch tỉnh vừa chuyển hồ sơ vụ phát hiện vụ cán bộ vi phạm trong việc phân lô, tách thửa trái phép tại TP. Kon Tum sang cơ quan Cảnh sát điều tra để làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Đáng chú ý, trong hàng loạt vị trí được thanh tra và phát hiện vi phạm, có trường hợp UBND TP. Kon Tum cho phép một người dân "hô biến" đất nông nghiệp thành đất ở.

"Nhận thấy, một số cán bộ, công chức, viên chức trong tham mưu biểu hiện thiếu trách nhiệm có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trong thi hành công vụ về lĩnh vực đất đai đối với các nội dung chuyển qua Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật".

Kết luận của chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum ông Nguyễn Văn Hoà nêu.

Cụ thể, UBND TP. Kon Tum đã tạo điều kiện để ông Nguyễn Xuân Tâm (phường Trường Chinh) được cấp giấy phép xây dựng, chuyển hướng vị trí đất có vị trí thương mại thuận lợi so với vị trí xin chuyển mục đích ban đầu nhằm chuyển nhượng đất đai theo mặt đường có giá trị về kinh tế. Hành vi này vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai.

Cụ thể, ông Nguyễn Xuân Tâm xin chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở với diện tích là 560,9m2 được UBND Tp Kon Tum cho phép có vị trí đất theo mặt đường tự mở không phù hợp với quy hoạch. Từ đây, ông Tâm tiếp tục nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với diện tích là 313,2m2; nhận chuyển nhượng diện tích đất ở là 171,3m2. Sau đó, ông Tâm có đơn xin hợp 3 thửa đất nêu trên thành thửa đất tổng diện tích là 1.045,4m2 (trong đó: 732,2m2 đất ở và 313,2m2 đất nông nghiệp).

Theo UBND tỉnh Kon Tum, việc cho phép hợp thửa không cùng mục đích sử dụng đất nêu trên là không đúng quy định của pháp luật.

Sau khi hợp thửa lô đất với diện tích nêu trên, ông Tâm tách thửa, chuyển nhượng thành 4 thửa đất. Trong đó có 3 thửa đất với tổng diện tích là 788m2, có 474,8m2 đất ở và 313,2m2 đất nông nghiệp theo mặt đường Duy Tân. Sau khi cấp phép xây dựng nhà ở tại 3 thửa đất nêu trên tiếp tục tách thành 5 thửa đất có mặt đường Duy Tân và 1 thửa đất có diện tích đất ở là 257,4m2 theo hướng mặt đường tự mở.

Kết luận Thanh tra nêu rõ, việc UBND TP. Kon Tum cho phép tách, hợp thửa đất của ông Nguyễn Xuân Tâm đã tạo điều kiện để ông Nguyễn Xuân Tâm được cấp giấy phép xây dựng, chuyển hướng vị trí đất có vị trí thương mại thuận lợi so với vị trí xin chuyển mục đích ban đầu để chuyển nhượng đất đai theo mặt đường Duy Tân có giá trị về kinh tế, có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ trong lĩnh vực đất đai.

Truy trách nhiệm hàng loạt cơ quan

Theo một lãnh đạo tỉnh Kon Tum, tình trạng người dân hiến đất làm đường, phân lô, tách thửa, xây dựng nhà bán diễn biến phức tạp trên địa bàn Tp Kon Tum đã bị cơ quan Thanh tra tỉnh này phát hiện. Sai phạm ở đây có tính chất hệ thống, theo đó người dân thực hiện việc "gom" các thửa đất nhỏ thành thửa đất lớn rồi lại thực hiện việc hiến đất làm đường, tiếp đó lại phân lô tách thửa để bán. Tại 3 phường được thanh tra gồm: Trường Chinh, Thắng Lợi và Quyết Thắng đều xảy ra việc việc người dân hiến đất làm đường giao thông để thuận lợi phân lô bán nền.

"Đất này sau đó được người dân làm đơn hiến đất mở đường và tiếp tục tách thửa thành nhiều lô khác nhau. Thanh tra chỉ ra nhiều vị trí được người dân xây dựng nhà và nhiều công trình khác không có giấy phép xây dựng tại các khu vực tách thửa. Ngoài ra, để thuận lợi cho việc chuyển nhượng lô đất, cơ quan chức năng tại Kon Tum đã "tạo điều kiện" cho các cá nhân, chủ sử dụng đất tách thửa, phân lô và xây dựng nhà ở thương mại để bán là thiếu trách nhiệm có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai trong thi hành công vụ về lĩnh vực đất đai", cán bộ này nói.

Với những sai phạm, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum truy trách nhiệm thuộc về những cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ, tham mưu đề xuất; Lãnh đạo Sở TNMT, Giám đốc sở Sở TNMT, lãnh đạo UBND TP. Kon Tum, Chủ tịch UBND TP. Kon Tum...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.