Y tế

Truy vết Covid-19, mở rộng xét nghiệm trong lĩnh vực vui chơi, giải trí

13/05/2021, 10:00

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo rà soát, xét nghiệm Covid-19 người đã nhập cảnh, người hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí để tìm kiếm nguồn.

img

Tăng cường xét nghiệm Covid-19 để phát hiện nguồn lây

Tại cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị của Bộ Y tế rà soát công tác phòng chống dịch COVID-19, GS.TS Nguyễn Thanh Long Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định hiện tình hình dịch bệnh đang diễn biến nhanh, xuất hiện tại 26 địa phương, phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch.

Đối với vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế đã chỉ đạo tổng thể đánh giá, rà soát lại và đã ban hành nhiều chỉ đạo, hướng dẫn liên quan đến xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch. Bộ Y tế cũng đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể…

Đồng thời, Bộ Y tế yêu cầu việc rà soát lại tất cả những người đã nhập cảnh trong thời gian qua, những người hoạt động trong lĩnh vực vui chơi, giải trí, tiến hành xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể ở những người này để đánh giá và tìm kiếm nguồn lây.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: "Trong thời gian rất ngắn, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nâng công suất xét nghiệm, chỉ tính riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4 đến 12/5 đã thực hiện 306.138 mẫu xét nghiệm, trong đó ghi nhận 643 ca dương tính. Đối với các địa phương, Bộ Y tế cũng đã và liên tục yêu cầu phải đảm bảo nâng công suất xét nghiệm. Cuối tuần này Bộ Y sẽ tổ chức tập huấn tiếp tục về công tác xét nghiệm để nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn tuyến".

Về điều trị bệnh nhân COVID-19, Bộ Y tế sẽ thành lập BV Dã chiến tại BV Bạch Mai cơ sở 2 ở Hà Nam.

Về công tác y tế phục vụ bầu cử, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các Vụ/Cục đã được phân công nhiệm vụ rà soát lại tất cả các kịch bản, nếu thiếu gì thì bổ sung ngay, đảm bảo công tác y tế phục vụ bầu cử.

Bộ Y tế đã quyết định cử PGS.TS Trần Thanh Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng các chuyên gia đánh giá, rà soát lại tình hình dịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ ngày 13/5.

Nhấn mạnh khi kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị, các địa phương đặt ở mức cao nhất trong phòng chống dịch COVID-19.

Tính đến 6h ngày 13/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 2.213 ca mắc Covid-19 trong nước và 1.445 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 643 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.