Điều tra

Truy vết kẻ giả danh nhân viên ngân hàng, công an phát hiện hang ổ lừa đảo

08/09/2022, 20:44

Truy vết kẻ giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hơn 10.000 nạn nhân ở Huế, công an phát hiện nguyên một "hang ổ" tại căn nhà 4 tầng ở TP.HCM.

Chiều 8/9, Công an thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can Lại Thị Ngọc Trang (SN 1991) và Nguyễn Văn Trường (SN 2002, cùng trú tại phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet.

Đây là đối tượng lừa đảo nạn nhân ở Thừa Thiên Huế, Công an thị xã Hương Trà đã truy vết và phát hiện một nhóm đối tượng đang thực hiện các cuộc gọi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại căn nhà 4 tầng có treo biển trụ sở công ty.

img

Hai đối tượng Nguyễn Văn Trường và Lại Thị Ngọc Trang (phía bên trái) tại cơ quan Công an. Ảnh: C.A

Trước đó, cuối tháng 4/2022, Công an thị xã Hương Trà nhận được đơn trình báo của chị L.T.T (SN 1983, trú tại xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt gần 43 triệu đồng.

Theo trình bày của nạn nhân, ngày 15/3, trong lúc người phụ nữ này đang buôn bán cửa hàng sữa ở đường Quang Trung (phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) thì có bị một người tự xưng là nhân viên ngân hàng giới thiệu các gói vay vốn không cần thế chấp, lãi suất thấp, giải ngân nhanh.

Tin lời “nhân viên ngân hàng” dỏm này, người phụ nữ ngỏ ý vay số tiền 40 triệu đồng.

Sau đó, đối tượng tiếp tục gọi điện thoại nhiều lần yêu cầu người phụ nữ chuyển khoản các loại phí để được giải ngân khoản vay, gồm: phí bảo hiểm, phí nâng hạng tín dụng, phí mở tài khoản… nếu không sẽ không lấy được khoản vay.

Tổng số tiền người phụ nữ đã chuyển khoản các đối tượng là gần 43 triệu đồng.

Sau khi nhận đơn trình báo của bị hại, bằng các biện pháp nghiệp vụ xác định “nhân viên ngân hàng” dỏm trên đang ở TP.HCM.

Các tổ công tác do Công an thị xã Hương Trà trực tiếp chỉ đạo đã vào TP.HCM phối hợp với Công an xã Phong Phú (huyện Bình Chánh), Công an phường Phú Thuận (quận 7) và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an xác định các đối tượng nghi vấn lừa đảo đang ẩn nấp tại căn nhà 4 tầng ở số 62 đường 11 (khu dân cư Phong Phú, Ấp 5, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh).

img

Đối tượng Lại Thị Ngọc Trang tại cơ quan Công an. Ảnh: C.A

Tiến hành kiểm tra tại đây, Cơ quan Công an phát hiện có một nhóm đối tượng đang thực hiện các cuộc gọi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, có 2 đối tượng có liên quan đến hoạt động lừa đảo nạn nhân ở Thừa Thiên Huế, gồm: Lại Thị Ngọc Trang- đối tượng cầm đầu và Nguyễn Văn Trường.

Qua điều tra khai thác bước đầu, đối tượng Lại Thị Ngọc Trang đã thuê nhà và lập Công ty mang tên Công ty TNHH Kinh doanh đầu tư Hưng Thịnh tại căn nhà 4 tầng nói trên, sau đó mua sắm các thiết bị, tuyển dụng nhân viên, hướng dẫn phương thức lừa đảo, trả lương, chi hoa hồng và tổ chức hoạt động lừa đảo.

Thủ đoạn của công ty lừa đảo này là mua mỗi thông tin của các khách hàng có giá từ 3.000- 10.000 đồng, sau đó phân công nhân viên (trong đó có Nguyễn Văn Trường) giả danh cán bộ ngân hàng gọi điện đến “khách hàng” và giới thiệu các gói vay không cần thế chấp.

Nếu khách hàng đồng ý vay thì những kẻ lừa đảo trên yêu cầu khách hàng chụp ảnh CCCD hoặc CMND và hộ khẩu chuyển vào Zalo để làm hồ sơ xét duyệt.

Sau đó, các đối tượng gọi lại và thông báo cho “khách hàng” là hồ sơ đã được duyệt, yêu cầu khách hàng đóng tiền bảo hiểm khoản vay, giải thích khách hàng sẽ được hoàn trả lại tiền khi giải ngân.

Vài ngày sau, chúng gọi lại thông báo... chuẩn bị giải ngân, đề nghị nạn nhân nộp trước tiền trả góp tháng thứ nhất; nhiều trường hợp các đối tượng lừa đảo này gọi lại thông báo hồ sơ trục trặc vướng mắc yêu cầu khách hàng nộp thêm phí, hoặc nộp tiền trả góp tháng 2 hoặc gọi xin tiền hỗ trợ làm hồ sơ hoặc các chi phí khác.

img

Cận cảnh thiết bị các đối tượng sử dụng gọi điện thoại lừa đảo để chiến đoạt tài sản. Ảnh: C.A

Đáng chú ý, bằng thủ đoạn trên, từ tháng 10/2021 đến nay, trung bình mỗi tháng doanh thu của công ty này khoảng 1,2 tỷ đồng và đến khi bị phát hiện, tổng số nạn nhân dính bẫy của các đối tượng lừa đảo này ước tính trên 10.000 người ở rất nhiều các tỉnh, thành trên cả nước.

Vụ án đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.