Xã hội

Truy vết, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thôn có ca F0 ngay trong đêm

29/04/2021, 23:20

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu ngay trong đêm nay phải lấy hết mẫu xét nghiệm của người dân thôn Quang Nhân, Hà Nam.

img

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn xã Đạo Lý

Chiều tối 29/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác đã làm việc với tỉnh Hà Nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19 sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại khu vực xuất hiện 5 trường hợp dương tính với Sars-CoV-2.

Đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hà Nam cho biết, tính đến thời điểm hiện tại đã xác định được 113 trường hợp F1, trên 300 trường hợp F2. Công tác phòng chống dịch Covid-19 đang được kích hoạt ở mức cao nhất.

img

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ đạo tại buổi làm việc với Hà Nam

Sau khi nghe Hà Nam báo cáo tình hình, đoàn công tác của Bộ Y tế cho rằng: Hà Nam cần thần tốc truy vết các trường hợp F1, chậm giờ nào là nguy hiểm giờ đó. Cùng với y tế, thì lực lượng công an tỉnh cần phối hợp, truy vết ngày đêm để khoanh vùng, dập dịch.

Ngay trong đêm 29/4 phải đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân trong thôn Quan Nhân, thực hiện xét nghiệm đơn các trường hợp F1. Toàn bộ xã Đạo Lý, phải làm tổng rà soát các trường hợp có biểu hiện ốm, mệt để kịp thời lấy mẫu xét nghiệm trong ngày 30/4...

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Hà Nam cần thực hiện giãn cách xã hội ngay tại xã Đạo Lý. Riêng thôn Quan Nhân phải phong tỏa "nội bất xuất, ngoại bất nhập" và dập dịch triệt để ngay từ bên trong. Truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân và tiếp xúc gần với F1 (tức F2) để cách ly ngay.

img

Các chốt kiểm soát người và phương tiện ở thôn Quang Nhân được bố trí ngay sau khi có trường hợp dương tính với Sars-CoV-2

Về xét nghiệm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu thực hiện ngay trong đêm nay, đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu hết 1.068 nhân khẩu của thôn Quan Nhân. Bộ đã cử một giáo sư Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về Hà Nam vào sáng mai hỗ trợ địa phương công tác xét nghiệm. Nếu quá tải, Bộ sẽ yêu cầu bệnh viện Bạch Mai mở cửa hoạt động lại phòng xét nghiệm.

"Chúng ta xác định đợt dịch này lây nhiễm nhanh, nếu trong tình huống F1 trở thành F0 thì lúc đó yêu cầu cách ly tập trung ngay F2. Các khu cách ly phải do quân đội đảm nhiệm, Hà Nam cần rà soát lại kịch bản trong các khu cách ly...", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.