Văn hóa - Giải Trí

Truyền hình thực tế công khai lừa khán giả?

01/08/2017, 09:15

Hai chương trình Vietnam’s Next Top Model và The Face bị nhiều khán giả cho rằng, đang “treo đầu dê, bán thịt chó”.

25

Những con trăn có tạo hình giống hệt nhau trong ảnh của các thí sinh Vietnam"s Next Top Model All Star

Ghép hình lộ liễu, teaser một đằng phát sóng một nẻo

Có thể nói, sự kịch tính, tranh giành đấu đá lẫn nhau của các huấn luyện viên trong chương trình The Face - Gương mặt thương hiệu 2017 và các thí sinh trong Vietnam’s Next Top Model All Star (VNNM) chính là yếu tố thu hút sự chú ý của khán giả. Có lẽ vì điều này, những màn “chặt chém”, thậm chí đánh nhau của các thành viên tham gia hai chương trình đều được nhà sản xuất cập nhật thường xuyên, giúp chương trình ngày càng tăng độ nóng. Trên nhiều diễn đàn mạng xã hội, khán giả phân tích, bình luận và chờ cuộc chiến nảy lửa của các thí sinh và huấn luyện viên trên sóng truyền hình. Thế nhưng, đó chỉ là màn “nhá hàng” câu rating, không có chi tiết nào được lên sóng.

Trước đó, khi tập 4 của VNNM chưa lên sóng, cộng đồng mạng đã truyền tay nhau đoạn teaser giới thiệu tập 4 có phân đoạn thí sinh Nguyễn Hợp bị thí sinh Thùy Dương thẳng tay ném sách vào mặt. Nhưng khi lên sóng, phân cảnh không thấy, thay vào đó là 6 cô gái trong một đội xúm lại tạt nước vào mặt, vào đầu Nguyễn Hợp. Tương tự, trong The Face, không ít khán giả đã háo hức chờ đến tập 5 của chương trình khi xem đoạn teaser “nhá hàng” hai HLV Minh Tú và Lan Khuê xô nhau khiến HLV Hoàng Thùy bị đẩy ngã vào bàn. Cuối cùng, tập 5 trôi qua nhạt nhẽo, phân cảnh kịch tính kia đã bị “bốc hơi” không dấu vết.

Chưa hết, trong tập 5 chương trình Vietnam’s Next Top Model All Star lên sóng tối 22/7 cũng gây nhiều tranh cãi về những bức hình chụp thử thách của các thí sinh. Theo đó, những hình ảnh cuối cùng của thí sinh do BTC công bố đã bị tố photoshop ghép hình lộ liễu. Điều này khiến có thí sinh bỗng dưng… thừa một phần cơ thể bất thường như trong bức hình của Cao Thiên Trang, Kikki Lê. Ngoài ra, việc một con trăn có tạo hình giống hệt nhau xuất hiện trong các bức hình (chỉ khác màu sắc) cũng gây nhiều thắc mắc về tính công bằng cho các thí sinh và tính trung thực của chương trình.

“Các tiểu tiết trong bức ảnh quá giống nhau, nhìn sơ qua là biết ghép hoàn toàn. Bởi có thể dàn dựng cảnh nhưng không bao giờ có thể sắp xếp các tiểu tiết cho giống nhau được. Những bức hình thế này sao gọi là hình chụp thử thách thực tế được?”, nhiếp ảnh gia Văn Đức Huy bức xúc.

Nhà đài buộc “cắt sóng”

Việc tung teaser một đằng nhưng phát sóng một nẻo đã khiến không ít khán giả có cảm giác mình đang bị “dắt mũi” và không được tôn trọng. PGS., TS. Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm điều tra dư luận xã hội (Viện Xã hội học) cho rằng, việc này chẳng khác gì chương trình “treo đầu dê, bán thịt chó” và công khai lừa khán giả. Theo ông Bình, khán giả Việt quá dễ tính và đám đông có tính adua nên vẫn chấp nhận được những điều này. Bởi chính khán giả cũng không có nhiều hình thức giải trí khác để chọn lựa nên vẫn quan tâm và cứ liên tục tranh cãi về những chương trình thế này.

Ông Bình cũng đánh giá, những chiêu trò trên chỉ là một cách để thu hút sự tò mò của người xem chứ không thể hiện tính trách nhiệm của cả nhà sản xuất lẫn nhà đài với khán giả. Ông khẳng định, cách thức này sẽ không sử dụng được lâu vì khán giả chỉ có thể bị lừa 1-2 lần.

“Truyền hình thực tế của Việt Nam chủ yếu chiêu trò, thậm chí là diễn chứ không hoàn toàn là thực tế. Nhà đài thậm chí cũng phải biên tập, cắt gọt nên tính chất thực tế bị dãn cách. Do đó, không thể thanh minh rằng, vì là truyền hình thực tế nên phải giữ lại những cảnh quay như thế. Còn đến bao giờ nhà đài và nhà sản xuất hết lừa và hết “dắt mũi” người xem thì chỉ có thể trông chờ vào ý thức, trách nhiệm của họ, cũng như sự quyết liệt của chính các khán giả”, TS. Trịnh Hòa Bình chia sẻ.

Theo ông Đức Phong, đại diện truyền thông của The Face, việc những phân đoạn bị cắt sóng khi phát trên truyền hình phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có sự kiểm duyệt của nhà đài. “Năm nay, những xung đột có ảnh hưởng đến vấn đề văn hóa sẽ bị cắt hết. Đó là lý do những hình ảnh “nhá hàng” chỉ được đưa lên mạng xã hội chứ không được phát trên Đài Truyền hình quốc gia”, ông Phong giải thích.

Trước câu hỏi phải chăng việc tung những teaser tranh cãi lên mạng là nhằm mục đích gây sự chú ý? Ông Phong thừa nhận, việc thu hút sự quan tâm chỉ là một phần nhỏ trong những lý do tung teaser. “Từ những tập sau, chúng tôi sẽ tránh những mâu thuẫn, “chặt chém” của các huấn luyện viên và tập trung chủ yếu vào yếu tố chuyên môn”, vị đại diện này khẳng định.

Liên hệ với Vietnam’s Next Top Model để tìm hiểu rõ hơn về sự việc “treo đầu dê, bán thịt chó” này, ông Nguyễn Hà, đại diện truyền thông của chương trình cho biết, BTC sẽ có câu trả lời khi bà Lê Thị Quỳnh Trang, Giám đốc sản xuất chương trình từ nước ngoài về. Tuy nhiên hiện tại, đơn vị này vẫn chưa đưa ra phản hồi nào. Trong khi đó, nói về tính công bằng với các thí sinh khi chương trình ghép hình lộ liễu, diễn viên Trương Ngọc Ánh cũng là host của VNNM chia sẻ: “Những nỗ lực hay cố gắng của các thí sinh đã được thể hiện qua việc thực hiện các thử thách hết rồi”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.