Hồ sơ tài liệu

Truyền thông Nga nói gì về bầu cử Tổng thống Mỹ?

09/11/2016, 04:59
image

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được truyền thông Nga theo dõi sát sao

Biên tập viên của đài Rossiya 1 Dmitry Kisel

Biên tập viên của đài Rossiya 1 Dmitry Kisel dẫn trong một chương trình về bầu cử Mỹ

Ngày 8/11, theo quan sát của BBC, truyền hình Nga luôn bám sát các sự kiện trong tiến trình bầu cử Mỹ. Trong đó, nhiều kênh truyền hình của Nga chỉ trích hệ thống chính trị Mỹ cũng như nghi ngờ tính minh bạch của cuộc bầu cử lần này.

TRỰC TIẾP KẾT QUẢ BẦU CỬ TỔNG THỐNG MỸ MỚI NHẤT

Kênh truyền hình Channel One của Nga nói: “Dân chủ mà người Mỹ đang sử dụng để rao giảng cho nhân loại, đôi khi phải sử dụng tới những phương pháp bạo lực, chỉ đơn giản là không tồn tại”.

Trong khi đó, truyền hình Rossiya 1 TV chỉ trích nền dân chủ tại Mỹ đang “bốc mùi” và viện dẫn lại các đòn tấn công của đảng Cộng hoà nhằm vào ứng viên Hillary Clinton và hệ thống chính trị Mỹ. Song, kênh truyền hình này có vẻ khá tích cực khi nhắc đến ứng viên Donald Trump.

Tất cả các kênh truyền hình chính của Nga đều kêu gọi cuộc bầu cử năm nay là “bẩn thỉu nhất trong lịch sử nước Mỹ”. Kênh Channel One cho rằng: “Đôi khi cuộc bầu cử này dẫn đến kết quả, người chiến thắng không phải là người được phần đông người Mỹ yêu thích”. Biên tập viên của đài Rossiya 1 Dmitry Kiselev cho rằng, dù người chiến thắng là ai, họ cũng chỉ là “Tổng thống vịt què” (lame-duck president).

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu Bắc Mỹ WIN/Gallup tại 45 nước, Nga là nước duy nhất ông Donald Trump được nhiều người ủng hộ hơn bà Clinton: 33% người được hỏi ủng hộ ông Trump, 10% ủng hộ bà Clinton. Ông Valeri Fiodorov, giám đốc Viện Nghiên Cứu Dư Luận Xã Hội Nga bình luận: “Trong bối cảnh Mỹ - Nga đang đối đầu mạnh mẽ, câu trả lời của người dân Nga là hoàn toàn có thể dự đoán. Họ chọn ứng viên thể hiện công khai cảm tình với Tổng thống Nga Vladimir Putin”, còn “bà Clinton được coi là sẽ tiếp tục chính sách của người tiền nhiệm Obama”, theo RFI.

Xem thêm video nhìn lại 44 đời Tổng thống Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.