Hồ sơ tài liệu

Truyền thông quốc tế "nín thở" vì chuyến thăm Hiroshima của ông Obama

27/05/2016, 18:07
image

Hôm nay (27/5), ông Barack Obama trở thành vị Tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

Hiroshima

Barack Obama trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Hiroshima kể từ sau Thế chiến thứ II. (Ảnh: AFP)

Reuters dẫn nguồn tin cho hay, dư luận quốc tế gần như “nín thở” chờ các phản ứng từ Washington và Tokyo.

Không ít ý kiến cho rằng, việc ông Obama nhất quyết thực hiện chuyến đi lần này, bất chấp các ý kiến chỉ trích, giống như một lời xin lỗi không chính thức của người Mỹ sau khi quân đội nước này từng thả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasakia tháng 8/1945.

Về phần mình, các phụ tá của ông Obama khẳng định, mục tiêu chính của chuyến viếng thăm của Tổng thống Mỹ tới Hiroshima – nơi ông sẽ đặt vòng hoa tại Công viên tưởng niệm hòa bình là một nỗ lực nhằm minh chứng cam kết về một thế giới không vũ khí hạt nhân của vị chủ nhân giải Nobel Hòa bình năm 2009.

Không ít người Mỹ tin rằng, quyết định thả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki là hành động cần thiết để chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ hai.

Trong khi, chính phủ Mỹ- Nhật đều hi vọng chuyến thăm thành phố này của ông Obama sẽ đưa mối quan hệ giữa hai bên lên một tầm cao mới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong Thế chiến thứ II, nhưng sẽ không xin lỗi vì vụ đánh bom Hiroshima và Nagasaki trong quá khứ.

“Tôi đến Hiroshima, trước tiên để tưởng nhớ và tri ân hàng chục triệu sinh mạng đã nằm xuống trong thế chiến thứ II. Hiroshima nhắc nhở chúng ta về chiến tranh, những nỗi đau khổ và mất mát to lớn, đặc biệt với thường dân vô tội”, tờ Asashi Shimbun dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay (27/5).

Vẫn trên tờ Asashi Shimbun, có thông tin cho rằng tới 89% số người tham gia cuộc thăm dò cho biết, họ trân trọng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nhà báo Takesita người Nhật Bản cho rằng, Mỹ và Nhật hiện nay không còn là kẻ thù, thay vào đó là một mối quan hệ đồng minh gắn kết, bền chặt.

Trang Sputnik của Nga hôm qua (26/5) dẫn nguồn tin cho hay, chuyến viếng thăm Hiroshima của Tổng thống Mỹ Obama được bảo đảm an ninh bởi 4.500 cảnh sát.

>>> Xem thêm clip: Tổng thống Obama nhảy múa cùng quan khách

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.