Quốc tế

Truyền thống thua thương mại

26/01/2015, 16:05

Đêm chủ nhật vừa qua, cả Chelsea lẫn Man City đều thất thủ bất ngờ trước các đội bóng nhỏ tại FA Cup.

Nếu như Chelsea để Bradford đánh bại 2-4 trên sân nhà thì Man xanh cũng chịu chung số phận khi thất thủ 0-2 trước Middlesbrough.

Cũng tại vòng 4 FA Cup, hai tên tuổi khác là M.U và Liverpool đều bị các đối thủ tí hon cầm hòa. Đây có thể nói là những kết quả bất ngờ mà lại không bất ngờ. Bất ngờ bởi Chelsea, Man City, M.U hay Liverpool đều vượt trội về mọi mặt so với các đối thủ nhưng không bất ngờ bởi FA Cup lâu nay chỉ là đấu trường thứ yếu tại Anh mà ở đó các đội bóng lớn chưa bao giờ muốn bung hết sức để đá.

Xét về mặt chuyên môn, dù ra sân với đội hình nào, những ông lớn như Chelsea hay Man City đều quá mạnh so với đối thủ. Vấn đề ở đây không nằm ở đôi chân mà nằm ở cái đầu. Khi trước mắt là cuộc đua vô địch Premier League và Champions League đầy cam go, không ai muốn "phí sức" vào đấu trường FA Cup.

Tuy nhiên, nguyên nhân giải đấu lâu đời nhất nước Anh (ra đời năm 1871) lại bị các ông lớn tỏ thái độ không mấy mặn mà là bởi dù vô địch, số tiền kiếm được cũng chỉ vài triệu bảng trong khi rủi ro chấn thương luôn rình rập. Ngược lại, nếu vô địch Premier League, một đội bóng có thể đút túi vài chục triệu bảng. Ngoài ra, việc đọ sức với những đối thủ nhỏ bé không giúp các ông lớn có được những khoản tiền bản quyền truyền hình kếch xù.

FA Cup là mảnh đất cằn cỗi với các đại gia Premier League nhưng lại là mảnh đất màu mỡ với các đội bóng hạng dưới. Chỉ riêng việc được tiếp đón các ngôi sao hàng đầu tới từ giải đấu cao nhất nước Anh cũng giúp những đội bóng nhỏ có được nguồn thu kha khá từ bán vé và bản quyền truyền hình. Số tiền vài trăm ngàn bảng quá nhỏ so với các ông lớn Premier League, đôi khi nó chỉ đủ trả lương cho một đến hai ngôi sao trong một tuần nhưng với các đội bóng nhỏ nó có thể trả lương cho cả đội trong vòng một tháng. Hơn nữa, với nhiều cầu thủ ở các đội hạng dưới việc được làm đối thủ của những: Rooney, Aguero, Costa… đã là thành công.

Vậy nên, không khó hiểu khi FA Cup thường xuyên diễn ra những cú sốc kiểu như đêm chủ nhật vừa qua. Các CĐV của những ông lớn cũng quá quen với cảnh tượng này nên dù thua đau, thua bạc nhược cũng chẳng ai đòi trảm quân, trảm tướng như tại Premier League. Rõ ràng, bóng đá Anh thời điểm hiện tại, yếu tố thương mại đang lấn át yếu tố truyền thống.

Hàm Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.