Thế giới

Truyền thông Triều Tiên “tố” Nhật theo đuổi chế tạo vũ khí hạt nhân

05/08/2018, 16:09

Bình Nhưỡng cho biết Tokyo tích trữ một lượng lớn plutonium để sản xuất bom nguyên tử.

10_shinzo_abe_trump_w710_h473_2x_tvwn

Mỹ-Nhật nhất trí việc kéo dài thời hạn của thoả thuận hạt nhân (Ảnh minh hoạ)

Mới đây, Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương thuộc đảng Lao động Triều Tiên đã lên án quyết định kéo dài thời hạn của hiệp định hạt nhân Mỹ-Nhật, đồng thời cho biết Tokyo đã tích trữ một lượng lớn plutonium để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Trên tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên, ủy ban này đã công bố một tài liệu có nhan đề "Vén màn động thái ngầm của Mỹ và Nhật Bản kéo dài thỏa thuận hạt nhân”.

Theo đó, Washington đã cho phép Tokyo tái chế các thanh nhiên liệu đã sử dụng và trích xuất plutonium sau khi kí thoả thuận vào năm 1988. Kể từ đó, Nhật Bản đã tăng cường việc tích trữ nguyên liệu này để chế tạo vũ khí hạt nhân trong 30 năm qua.

Tài liệu còn cung cấp số lượng plutonium mà Tokyo tích trữ được cho đến nay là 518 tấn, trong đó có thể đã sử dụng 47 tấn để sản xuất 7.800 quả bom nguyên tử giống loại Mỹ đã ném xuống thành phố Nagasaki hồi năm 1945.

Uỷ ban này còn lên án cái mà họ cho là “lập trường hai mặt” của Washington, cho rằng Mỹ khuyến khích Nhật chế tạo vũ khí hạt nhân thông qua việc kéo dài thoả thuận trên, trong khi kêu gọi Triều Tiên cần có những động thái phi hạt nhân, thậm chí nghi ngờ các nỗ lực phi hạt nhân hoá của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.