Hồ sơ tài liệu

Truyền thông Trung Quốc “hậm hực” vì người Anh chọn rời EU

25/06/2016, 14:38

Nhiều tờ báo Trung Quốc hôm nay lên tiếng chỉ trích kết quả cuộc trưng cầu dân ý của Anh, theo Reuters.

kinh-te-trung-quoc-am-dam-het-dong-luc-tang-truong

Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bị cho là sẽ ảnh hưởng không nhỏ từ Brexit.

Theo đó, các cơ quan truyền thông Trung Quốc cho rằng người Anh đã có một lựa chọn không... khôn ngoan, nhưng vẫn ca ngợi mối quan hệ song phương Trung-Anh.

Hoàn cầu Thời báo, phụ trương của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt câu hỏi: Việc người dân Anh lựa chọn rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) liệu có phải hành động khôn ngoan, nhất là khi vấn đề được quyết định bằng một tỷ lệ quá sát sao giữa hai bên (đi và ở lại EU). “Có thực sự công bằng không khi quyết định tương lai của nước Anh theo cách như vậy?”, Hoàn cầu Thời báo viết.

Trong khi đó, People’s Daily – bản tiếng Anh của Nhân dân Nhật báo cho đăng tải một bài bình luận về việc người dân Anh quyết định chọn rời EU trên trang nhất. Trong đó, bài viết chỉ trích “những kẻ làm rối thêm và chê bai mối quan hệ Anh-Trung Quốc”.

Các tờ báo Trung Quốc bày tỏ quan ngại về những hậu quả tiêu cực đối với nước Anh nếu kịch bản họ rời EU xảy ra, nhưng tuyên bố thời điểm hiện tại vẫn là “thời hoàng kim” của quan hệ Anh-Trung Quốc. Quan hệ song phương được hâm nóng trong vài năm trở lại đây, khi hợp tác kinh tế song phương được đẩy mạnh và 2 nhà lãnh đạo là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Anh David Cameron liên tiếp tạo điều kiện cho việc thúc đẩy quan hệ song phương.

Trung Quốc không ngừng kêu gọi Anh-EU đạt được một thỏa thuận chung về vấn đề Brexit và tuyên bố, luôn tôn trọng sự lựa chọn của người dân Anh. “Đối với người dân Trung Quốc, những người đang ở thời điểm quan trọng nhằm tìm hiểu về dân chủ và toàn cầu hóa, họ sẽ tiếp tục có cái nhìn bao quát về cuộc trưng cầu dân ý của nước Anh”, Hoàn cầu Thời báo viết.

Trung Quốc và Anh đã đạt được một thỏa thuận song phương có trị giá lên tới gần 40 tỷ bảng Anh (tương đương gần 55 tỷ USD) nhân chuyến thăm của ông Tập tới Vương quốc Anh hồi tháng 12 năm ngoái. Đây là bản thỏa thuận đầu tư vào các nhà máy điện hạt nhân.

Reuters nhận định, không phải ngẫu nhiên mà Bắc Kinh muốn “làm thân” với Anh, ngoài mục đích muốn chi phối với các chính sách về Trung Quốc ở EU. Hãng này cũng dẫn lời ông Ivan Lidarev, một chuyên gia về chính sách đối ngoại và an ninh châu Á, cho rằng, Brexit sẽ là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế và chính trị Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.