Du lịch

Truyền thuyết những cây cầu ở Phượng Hoàng cổ trấn

05/11/2019, 12:00

Những cây cầu ở đây không chỉ gắn kết hai bên bờ sông, mà còn là nét đặc trưng văn hóa của cổ trấn, là điểm thu hút khách đến du lịch.

img

Phượng Hoàng cổ trấn là một trấn nhỏ có tuổi đời 1.300 năm, nằm bên bờ sông Đà. Truyền thuyết nơi đây gắn liền các những cây cầu được xây dựng theo nhiều kiểu dáng và từ nhiều vật liệu khác nhau. Chỉ một đoạn sông ngắn chảy qua cổ trấn Phượng Hoàng mà có đến cả chục cây cầu bắc qua. Đằng sau mỗi cây cầu là cả một câu chuyện dài để kể. Tên của những cây cầu lớn ở đây được đặt theo tên của các hình thái thời tiết như: cầu vồng (Hồng Kiều), tuyết (Tuyết Kiều), gió (Phong Kiều), mưa (Vũ Kiều), mây (Vân Kiều), sương mù (Vụ Kiều)…

img

Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa có 2 anh em mồ côi cùng yêu một cô gài tên Kiều Kiều, nên phải thi hát đối chọn người hát hay hơn lấy nàng Kiều làm vợ. Người em thắng, người anh bỏ xứ ra đi. Sau khi người anh đi mất, người em với nghĩ rằng, anh sống với mình từ nhỏ đến lớn, biết rằng mình hát hay hơn nên chắc chắn sẽ chiến thắng nhưng vẫn đề nghị thi hát, đó là người anh có ý nhường cho mình. Nghĩ vậy thương anh, người em cũng bỏ xứ đi nốt. Nàng Kiều Kiều sống vậy không lấy chồng nữa.

Giá mà ngày đó có 2 nàng kiều như thế này thì có lẽ câu chuyện đã khác.

img

Vụ Kiều (Fog bridge/ Wu qiao/ 雾橋) – cây cầu của sương mù. Là ranh giới phân chia cổ trấn làm hai phần: một bên là cổ kính và một bên là hiện đại. Bên này cầu là lịch sử hơn 1.300 năm của Phượng Hoàng với những ngôi nhà sàn bằng gỗ ven sông hay những ngôi nhà đá xám kiên cố. Bên kia cầu lại cho thấy hình ảnh của một thị trấn hiện đại với dãy biệt thự liền kề sang trọng, bề thế. Dọc theo cây cầu cũng có một con đường nhựa khang trang chạy qua nối liền hai bên bờ.

img

Vân Kiều (Cloud bridge/ Yun qiao/ 云橋). Những ngày trời mù sương, cây cầu như ẩn như hiện tựa ảo ảnh, thấp thoáng có bóng thuyền lướt trên mặt sông mà như đạp mây cưỡi gió, đưa du khách đến chốn tiên cảnh.

img

Phong Kiều (Wind bridge/ Feng qiao/ 风橋) tạo được dấu ấn nhờ khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bao quanh. Trên nền rừng núi xanh ngắt xa xa và những ngôi nhà gỗ nâu đỏ ngay phía sau, cây cầu nổi bật với nền đá trắng và mái nâu rêu phong, vừa hiên ngang phóng khoáng lại đượm chút trầm ngâm, thật phù hợp với cái tên của mình.

img

Hồng Kiều (Rainbow bridge/ Hong qiao/虹桥) mang kiến trúc đặc trưng của kiểu cầu nhà độc đáo. “Tòa nhà” có hình dáng như một chiếc thuyền gồm hai tầng: tầng 1 là nơi buôn bán; còn tầng 2 là một bảo tàng nghệ thuật. Từ Hồng Kiều, du khách có thể phóng tầm mắt bao trọn cảnh sắc tuyệt đẹp của trấn cổ.

img

Tuyết Kiều (Snow bridge/ Xue qiao/ 雪橋) là một trong bốn cây cầu “Tuyết - Vũ - Vụ - Phong” do họa sĩ đương đại xuất chúng Hoàng Vĩnh Ngọc thiết kế và bỏ vốn đầu tư. Bởi Phượng Hoàng cổ trấn không chỉ là nơi lưu giữ những ký ức tuổi thơ hạnh phúc mà còn là nguồn cảm hứng bất tận trên con đường sáng tác nghệ thuật của ông.

img

Wanmin Tower. Tháp Vạn Dân hay chùa Vạn Dân là một ngôi chùa tháp được xây dựng vào thời nhà Minh (1368-1644) và mới được trùng tu gần đây. Tòa tháp này là một khối kiến trúc hình lục giác bằng gạch với bảy tầng. Tháp được xây dựng bởi họa sĩ Hoàng Vĩnh Ngọc, họ hàng của nhà văn nổi tiếng Thẩm Tòng Văn.

img

Con đường nho nhỏ dưới chân Hồng Kiều.

img

Giữa những mái nhà còn giữ được nét cổ kính.

img

Vẽ chân dung và khắc tên lên những đồ giả cổ.

img

Trải nghiệm ngồi thuyền trên sông Đà Giang khá chông chênh nhưng cũng rất đáng để thử vì không chỉ ngắm được cảnh đẹp, du khách còn có thể hiểu hơn về đời sống sinh hoạt của người dân sống cạnh dòng sông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.