Xã hội

TS Nguyễn Viết Chức: "Tặng căn hộ, ôtô thì không còn là quà tặng"

25/09/2017, 19:17

TS Nguyễn Viết Chức cho rằng, khi đã tặng nhau căn hộ, chiếc ôtô thì đó không còn là quà tặng nữa.

bo-nhi-tao-ra-tham-nhung (1)

TS Nguyễn Viết Chức phát biểu tại hội thảo.

Đó là quan điểm được TS Nguyễn Viết Chức - nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đưa ra khi góp ý vào dự luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi. Hội thảo do Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 25/9.

TS Nguyễn Viết Chức nhận định, tham nhũng đã có từ lâu nhưng càng ngày càng “kinh khủng”. Vì thế, việc sửa đổi luật là rất cần thiết.

Đặt ra vấn đề về quà biếu, quà tặng, ông Chức cho rằng đó cũng là một nét văn hoá, nếu việc biếu quà đúng ý nghĩa của nó. “Tuy nhiên, tặng tới 10 triệu thì khó có thể gọi là quà tặng. Hay tặng nhau cái nhà, căn hộ thì không thể gọi là quà được. Đó phải là tham nhũng”, ông Chức nói.

Cùng với đó, theo ông việc kê khai tài sản cũng phải minh bạch, vì đây là vấn đề cán bộ chứ không chỉ là đời tư. “Nếu có 3 nhà cứ bảo tôi có 3 nhà, có sao đâu. Nhà tôi thuê, cứ nói thuê của ai, bao nhiêu thế thôi. Cứ phải làm rõ thì mới chống được. Chứ không thì sẽ xảy ra tình trạng nói thì hay lắm nhưng khi lòi ra thì mới biết có mấy cái nhà lậu”, ông Chức dẫn chứng.

Đặc biệt, ông nêu quan điểm rằng, "bồ nhí" cũng là nguồn cơn của tham nhũng, bởi pháp luật quy định một vợ một chồng, nhưng vẫn có trường hợp nghỉ hưu rồi mới lộ ra có con ở chỗ khác. Đó là suy thoái văn hoá. Cùng với đó, ông Chức nhấn mạnh: "Nếu có "bồ nhí" thì phải cố gắng mà lấy tiền, giấu vợ rồi chuyển cho bồ. Cái đó cũng tạo ra tham nhũng".

Đánh giá sự cần thiết của việc sửa đổi Luật PCTN, ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) nhận định, hiện nay, các quy định về công khai minh bạch dù có chuyển biến nhưng còn hạn chế, chưa bao quát và thiếu biện pháp đảm bảo trên thực tế.

Ông Tuấn Anh cũng thẳng thắn cho rằng, minh bạch tài sản thu nhập chưa giúp được gì cho công tác PCTN, bởi biến động về thu nhập chưa kiểm soát được, chế tài xử lý người kê khai chưa trung thực chưa ổn.

“Chúng ta nói bản kê khai là nằm trong hồ sơ cán bộ, tức là kê khai để cất đi. Sau đó mở ra thì có công khai nơi làm việc, nhưng kê khai xong chẳng ai kiểm soát xem tài sản tăng, giảm thế nào, vì sao? Xử lý con người đã khó nhưng xử lý tài sản càng khó hơn. Thực tế 10 năm qua, chúng ta xử lý về tài sản không đáng là bao”, ông Tuấn Anh phân tích.

Đặt vấn đề về quyền lực, ông Cao Văn Thống, Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra T.Ư nhấn mạnh, quyền lực sẽ sinh ra tham nhũng. Cụ thể, quyền lực chính trị đẻ ra chạy chức chạy quyền, quyền lực lập pháp đẻ ra lợi ích nhóm, quyền lực hành chính đẻ ra chạy thủ tục; quyền lực tư pháp đẻ ra chạy để thắng kiện, quyền lực kinh tế đẻ ra tham nhũng tài chính, thất thoát ngân sách. Và thậm chí, quyền lực thông tin dẫn đến tình trạng “sáng đăng - trưa gặp - chiều gỡ”… Vậy phòng ngừa thế nào?”, ông Thống đặt vấn đề.

Theo ông, phòng chống gì thì phòng chống, nhưng quan trọng nhất là thu hồi lại tối đa tài sản tham nhũng. “Tham nhũng một đồng cũng là xấu. Tại Singapore công chức tham nhũng 1 đô la cũng bị đưa ra khỏi bộ máy. Ta có làm thế được như thế không hay lại sợ không có người làm việc?”, ông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.