Thế giới

TT Assad: Tôi không đeo huân chương từ "một nô lệ của Mỹ"

20/04/2018, 07:47

Mỹ cáo buộc Nga, Syria hủy bằng chứng vũ khí hóa học ở Douma, gây sức ép khiến người dân thay đổi lời khai.

Thị trấn Douma bị tàn phá nặng nề bởi các trận khô

Thị trấn Douma hoang tàn sau nhiều trận không kích

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nói rằng Nga và Syria đã cố tình trì hoãn và ngăn thanh sát viên của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) tiếp cận Douma, nơi phương Tây cho là chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học với dân thường khiến hàng chục người thiệt mạng.

"Các quan chức Nga đã phối hợp với chính quyền Syria để làm sạch hiện trường tấn công, xóa bỏ những bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng. Người dân cũng bị Nga và Syria gây áp lực để thay đổi lời kể", bà Nauert tuyên bố.

Trong một diễn biến liên quan, Syria trả lại huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng nhất mà Pháp đã trao cho Tổng thống Bashar al-Assad năm 2001. Assad nói rằng ông không đeo huân chương từ "một nô lệ của Mỹ".

Vài ngày sau trận không kích của liên quân Mỹ, Anh và Pháp vào các cơ sở ở Syria, Pháp đã từng công bố ý định tước huân chương này của Assad.

Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Pháp, được Napoleon Bonaparte tạo ra ngày 19/5/1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp. Mỗi năm khoảng 3.000 người được trao tặng phần thưởng này, trong đó có khoảng 400 người nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.