Thế giới

TT Hàn Quốc xin lỗi người dân vụ chìm phà trong nước mắt

19/05/2014, 11:23

Ngày 19/5, trong tâm trạng xúc động không kìm nổi nước mắt, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye một lần nữa xin lỗi người dân vì thảm họa chìm phà đồng thời tuyên bố sẽ giải tán đội bảo vệ bờ biển vì không hoàn thành nhiệm vụ cứu nạn.

Ngày 19/5, trong tâm trạng xúc động không kìm nổi nước mắt, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye một lần nữa xin lỗi người dân vì thảm họa chìm phà xảy ra hồi tháng trước khiến 300 người thiệt mạng đồng thời tuyên bố sẽ giải tán đội bảo vệ bờ biển vì không hoàn thành nhiệm vụ cứu nạn.

Tổng thống Park Geun Hye rơi nước mắt khi xin lỗi người dân về vụ chìm phà Sewol
Tổng thống Park Geun Hye rơi nước mắt khi xin lỗi người dân về vụ chìm phà Sewol

“Tôi xin lỗi nhân dân vì nỗi đau và những gì người mọi người đang phải trải qua với tư cách là Tổng thống - người có trách nhiệm đảm bảo an toàn và mạng sống cho người dân” – bà Park nói.

Cuối bài phát biểu, khi đọc tên từng giáo viên và thủy thủ đoàn tử nạn trong khi đang cứu các nạn nhân khác lúc tàu chìm cũng như các thợ lặn thiệt mạng trong quá trình tìm kiếm, bà Park đã không kìm được nước mắt. “Tôi tin rằng họ là những anh hùng thực sự trong lòng chúng ta”.

Bên cạnh lời xin lỗi, bà Park công bố một loạt các biện pháp nâng cấp các tiêu chuẩn an toàn và chấm dứt nạn tham nhũng ngầm. Bà Park cho biết sẽ giải thể Đội bảo vệ bờ biển vì không hoàn thành tốt nhiệm vụ; đề xuất thành lập một ban điều tra tham nhũng xung quanh vụ chìm phà… Nhiệm vụ cứu nạn của đội bảo vệ bờ biển sẽ được chuyển giao cho một cơ quan an toàn khẩn cấp quốc gia sẽ được thành lập trong thời gian tới đây; cảnh sát Hàn Quốc sẽ đảm nhiệm chức năng điều tra nguyên nhân và các bên chịu trách nhiệm trong vụ chìm phà.

Trước đó, bà Park đã từng rất nhiều lần lên tiếng xin lỗi tuy nhiên đều bị dư luận nước này chỉ trích vì không ra mặt xin lỗi trực tiếp, thậm chí còn bị đánh giá là thiếu đồng cảm và quá cứng rắn. Ông Chung Kun Ki – Giáo sư từ Trường đại học Hongik bày tỏ quan điểm, “không có lời xin lỗi nào từ bà Park khiến người nghe cảm động. Người dân nhận thấy, “Tổng thống không hề rơi một giọt nước mắt và tiếp tục có thái độ cứng nhắc (thậm chí ngay cả trong khi thảm họa xảy ra)” – ông Chung nói thêm.

Một vài nhà chỉ trích khác cho rằng lời xin lỗi trước đó của bà Park chưa đủ để lấy lại niềm tin nơi người dân. Nếu nữ Tổng thống thực sự muốn lời xin lỗi của mình có hiệu quả, bà cần phải đứng đối diện với công chúng và nhận những khuyết điểm của chính phủ.

Trang Trần (Theo Reuters, Yonhap)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.