Hồ sơ tài liệu

TT Trump tố ngược ông Comey phản lại lời thề trước Quốc hội

10/06/2017, 09:38

Ông chủ Nhà Trắng tố cáo cựu Giám đốc FBI James Comey là người đã khai gian, phản lại lời thề trước Quốc hội.

0509-donald-trump-james-comey-tmz-getty-11

Ông Trump và ông Jame Comey.

Truyền thông Mỹ đưa tin cho biết, sau phiên điều trần tại Ủy ban tình báo Thượng viện của cựu Giám đốc FBI, Tổng thống Donald Trump ngày 9/6 khẳng định không hề tìm cách ngăn trở cuộc điều tra của FBI đối với cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn.

Ông chủ Nhà Trắng đồng thời cũng tố cáo cựu Giám đốc FBI James Comey là người đã khai gian phản lại lời thề trước Quốc hội.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 8/6, ông Comey khai rằng Tổng thống Trump đã yêu cầu ông ngưng điều tra ông Flynn và mối liên hệ giữa cựu cố vấn an ninh Mỹ với Nga.

Phản ứng lại, Tổng thống Trump nói những lời khai chứng của ông Comey cũng giúp làm rõ là không hề có sự thông đồng nào giữa ông với Nga trong cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016.

“James Comey đã xác nhận phần lớn những gì tôi đã nói. Và có một vài điều ông ấy nói không đúng sự thật,” Tổng thống Trump tuyên bố tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng.

Donald-Trump-has-fired-FBI-Director-James-Comey-80

 

Đài VOA cho hay, một phóng viên hỏi ông Trump rằng ông ấy có yêu cầu ông Comey dừng điều tra ông Flynn hay không, ông Trump khẳng định không hề nói chuyện đó.

Khi phóng viên này tiếp tục hỏi “Vậy ông Comey đã khai gian chuyện này phải không?”, Tổng thống Trump đáp “Cái đó không phải tôi nói. Ý tôi là tôi không hề nói chuyện đó.”

Tại buổi điều trần diễn ra hôm 8/6, cựu Giám đốc FBI nói Tổng thống Trump hồi tháng 1 có yêu cầu ông cam kết trung thành với mình và ông James Comey xem đó là một đề nghị bất thường gây nghi ngại về tính độc lập của cơ quan FBI.

Khi được hỏi liệu ông có sẵn lòng có phản hồi với những gì ông Comey đã trình bày trước Quốc hội hay không, Tổng thống Trump nói ông sẵn sàng “100%.”

Ông Trump đồng ý ra khai chứng trước Quốc hội và như vậy những phát ngôn của ông chủ Nhà Trắng lẫn của ông Comey sẽ trở thành cơ sở làm việc của các nhà điều tra liên bang.

Nếu điều tra cho thấy lời khai của ông Trump hoặc những ghi chú của ông Comey về những gì đôi bên trao đổi không đúng sự thật thì một trong hai người có thể bị buộc tội khai gian với các nhà điều tra liên bang.

Hiến pháp Mỹ không đề cập khả năng liệu một Tổng thống có thể bị truy tố hình sự hay không và đây cũng là đề tài gây tranh cãi pháp lý. Tổng thống có thể bị truy tố sau khi hết nhiệm kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.