Hồ sơ tài liệu

TT Ukraine: Chiến tranh chỉ chấm dứt khi Crimea, Donbass về tay chính phủ

01/05/2015, 15:41

Tổng thống Ukraine khẳng định, chiến tranh tại Ukraine chỉ kết thúc khi chính phủ Ukraine giành quyền kiểm soát Donbass và Crimea.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

“Thống nhất đất nước là ưu tiên số một và chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để đạt được mục đích” – Tổng thống Ukraine nói trên kênh truyền hình STB (Ukraine).

Mặt khác, cùng ngày, trong bài phát biểu nhân ngày quốc tế lao động, Lãnh đạo Cộng hoà dân chủ nhân dân Donetsk tự xưng – ông Alexander Zakharchenko tuyên bố: “Chúng ta đang hết mình xây dựng một đất nước Donetsk non trẻ. Đó không phải việc dễ dàng bởi rất nhiều kẻ thù đang nhăm nhe huỷ hoại đất nước ta. Tuy nhiên, một lần nữa tôi xin khẳng định, chúng ta đã và đang xây dựng Donetsk trở thành một đất nước độc lập”.  

Chính quyền Cộng hoà dân chủ nhân dân tự xưng Donetsk đang nỗ lực khôi phục cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện phát triển kinh tế. “Tôi tin chắc rằng, với nỗ lực chung, chúng ta sẽ sớm biến ước mơ trở thành hiện thực, xây dựng một đất nước hưng thịnh, độc lập mạnh mẽ do dân và vì dân” – ông Zakharchenko nói.

Trong khi các lãnh đạo trong cuộc xung đột tại Ukraine tuyên bố hùng hồn về chiến lược của họ, tình hình chiến sự tại miền đông Ukraine tiếp tục diễn biến căng thẳng. Đại diện chính quyền Donetsk – ông Ivan Prikhodko cho biết, ngày 30/4, bất chấp lệnh ngừng bắn, “trong suốt 24 giờ qua, quân đội chính phủ Ukraine đã 34 lần dội bom vào các thị trấn và khu dân cư tại DPR khiến 3 người thiệt mạng.

Cộng hoà dân chủ nhân dân Donetsk và Luhansk tuyên bố tách khỏi Ukraine, thành lập đất nước từ tháng 4/2014 trong bối cảnh xung đột giữa phe chính phủ và phe ly khai miền đông diễn biến ác liệt.

Về phía Crimea, khu vực này đã tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga và đạt được kết quả 80% đồng ý. Ngày 21/3/2014, Tổng thống Nga đã ký một điều luật liên bang chấp thuận sáp nhập Crimea’s và Sevastopol vào nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.