Xã hội

TTCP có vi phạm pháp luật thanh tra trong vụ MobiFone mua AVG?

02/04/2018, 18:44

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam thừa nhận việc công bố kết luận thanh tra chậm là một thực tế.

mobifone-mua-avg

Ảnh minh hoạ

Chiều nay (2/4), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018.

Thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu AVG là vấn đề nóng được nhiều báo đặt câu hỏi.

Trước câu hỏi về việc thanh toán huỷ hợp đồng mua cổ phần giữa MobiFone và AVG, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, hiện nhóm cổ đông AVG đã trả 2.500 tỷ đồng cho MobiFone. Theo cam kết của AVG, chậm nhất trong 90 ngày sau khi 2 bên ký thoả thuận huỷ hợp đồng thì sẽ thanh toán hết.

Liên quan đến những ý kiến băn khoăn về tính pháp lý khi Bộ Thông tin và truyền thông có công văn đốc thúc Mobifone sớm chấm dứt hợp đồng mua AVG, thu hồi lại tiền cho Nhà nước, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo giải thích, Mobifone là doanh nghiệp nhà nước và Bộ Thông tin và truyền thông là cơ quan chủ quản. Do đó, về vụ việc này, Bộ thấy cần thiết phải có văn bản chỉ đạo. Ông Bảo cho rằng đây là việc bình thường.

Ông cũng đề nghị Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam trả lời thêm về căn cứ pháp luật.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định, về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, thì ngay sau khi kết luận công bố, Bộ đã có cuộc họp lãnh đạo bộ mở rộng để triển khai. "Chúng tôi khẳng định là sẽ xử lý vụ việc trên cơ sở tuân thủ chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và thượng tôn pháp luật" - ông Bảo nhấn mạnh.

Câu hỏi dành cho Thanh tra Chính phủ về việc này xoay quanh việc thời gian thanh tra vụ việc Mobifone mua 95% cổ phần AVG bị kéo dài rất lâu (quyết định thanh tra từ tháng 8/2016 nêu rõ thời hạn thanh tra là 50 ngày, nhưng phải mất 17 tháng mới công bố được kết luận thanh tra), như vậy có vi phạm pháp luật về thanh tra không và nếu có thì Thanh tra Chính phủ đã xử lý kỷ luật người vi phạm chưa ?

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết hiện Thanh tra Chính phủ thực hiện trên cơ sở kết luận thanh tra và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thực hiện nghiêm túc. "Việc ban hành kết luận thanh tra chậm là một thực tế" - ông Lam thừa nhận.

Theo đó, ông giải thích việc chậm trễ này có các nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. "Theo quy định của pháp luật thanh tra, thì không chỉ có cuộc thanh tra này, mà tất cả các cuộc khác khi kết thúc thanh tra chúng tôi đều chỉ đạo đánh giá, tổng kết cuộc thanh tra để rút ra bài học. Qua đó, những gì thuộc về trách nhiệm liên quan đến chủ quan thì chúng tôi sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm" - Phó tổng Thanh tra cho hay.

Trước đó, sáng 23/3, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu AVG.

Theo kết luận thanh tra được công bố, quá trình thực hiện dự án mua cổ phần AVG, MobiFone, Bộ TT-TT và các cơ quan có liên quan đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc: đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG, tư vấn mua bán, sáp nhập doanh nghiệp; nghiệm thu, sử dụng kết quả thẩm định giá trị AVG làm căn cứ đàm phán giá mua cổ phần; lập dự án đầu tư, trình Bộ TT-TT phê duyệt dự án đầu tư; ký kết thỏa thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần; thanh toán các chi phí liên quan đến dự án...

Kết luận thanh tra nêu rõ, so với giá mua 95% cổ phần AVG là 8.889,815 tỉ đồng cho thấy nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.