Xã hội

TTCP dành 1/3 công suất cho việc kiểm soát tài sản của 6.000 người

07/03/2018, 09:19

Thanh tra Chính phủ dự kiến dành hơn 1/3 công suất cho việc kiểm soát tài sản, thu nhập của 6.000 người.

IMG_0435 copy (2)

Uỷ ban Tư pháp thẩm tra dự thảo Luật PCTN sửa đổi

Mới đây, Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đã có buổi thẩm tra dự án Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi - một dự án Luật đang còn nhiều ý kiến khác nhau, từng được thảo luận sôi nổi trên nghị trường.

Cho rằng cơ quan soạn thảo Luật là Thanh tra Chính phủ còn hai "món nợ" với dự thảo Luật này, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội Đặng Thuận Phong nhắc đến đề án kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn từ năm 2005 đến nay, trải qua nhiều nhiệm kỳ Tổng thanh tra vẫn chưa xong.

Thứ hai là việc kiểm soát chi tiêu tiền mặt cũng được đề ra từ rất lâu nhưng đến nay chưa có chuyển biến. 

“Nếu không kiểm soát được việc này chắc chắn đấu tranh phòng chống tham nhũng không hiệu quả vì đây là cột sống của luật Phòng chống tham nhũng”, ông Phong nói.

Giải trình làm rõ hơn những băn khoăn này, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tài sản và quyền sở hữu là một trong những thứ thiêng liêng nhất của con người, nhưng lại rất khó quy định giữa quyền sở hữu công dân bình thường với sở hữu của người có bổn phận với công chúng. Cho nên quy định trong dự luật luôn luôn tính đến 2 mặt.

Theo Phó tổng Thanh tra Chính phủ, kiểm soát không có nghĩa là hạn chế sự giàu lên mà phải kiểm soát ở mức độ nào đó để sự giàu lên diễn ra lành mạnh trong khuôn khổ pháp luật. Vì vậy dự luật luôn luôn được thiết kế trong đường ray đó.

Ông Thanh cho biết, việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ quyền hạn chủ yếu tập trung vào kiểm soát tài sản người đứng đầu. Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiểm soát khoảng 6.000 đối tượng; Còn Thanh tra các tỉnh nhỏ, mỗi tỉnh khoảng trên 2.000 công chức; Các tỉnh lớn như Hà Nội, TP.HCM khoảng trên 10.000 công chức.

Để thực hiện được, Thanh tra Chính phủ đề xuất phải chuyển phần lớn lực lượng của ngành thanh tra. Phần thanh tra KTXH hiện nay chiếm 1/2 công sức của ngành thanh tra thì phải giảm thanh tra các vụ việc, các dự án, việc này để kiểm toán nhà nước đảm nhiệm.

"Dự kiến hơn 1/3 công suất của Thanh tra Chính phủ phải dành cho việc kiểm soát tài sản thu nhập của 6.000 người" - ông Thanh nhấn mạnh và cho biết, trên cả nước sẽ có 85 cơ quan đảm nhiệm nhiệm vụ kiểm soát tài sản gồm: 21 thanh tra bộ ngành, thanh tra 63 tỉnh và Thanh tra Chính phủ.

"Với lực lượng này, chúng tôi nghĩ rằng chúng ta có thể kiểm soát được” - ông Thanh tin tưởng.

Tuy nhiên, ông cũng giải thích thêm, không có nghĩa là ngành thanh tra sẽ kiểm soát hết tài sản, thu nhập của tất cả cán bộ, công chức mà chỉ làm vào những dịp gắn với quy trình đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, coi như sự minh bạch hoá tài sản thu nhập của người được dự kiến đề bạt. Việc này sẽ thành một phần trong quy trình cán bộ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng đề cập đến những bất cậ trong việc sử dụng tiền mặt và kiến nghị mọi thanh toán nên được thực hiện qua ngân hàng, bởi chỉ có như vậy mới có thể kiểm soát được tài sản, thu nhập.

Theo đó, quy định tại dự thảo luật lần này, cơ quan soạn thảo nêu rõ việc các cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thực hiện việc chi trả thông qua tài khoản cho người có chức vụ, quyền hạn và người lao động các khoản chi như thưởng, lương và các khoản chi khác có tính chất thường xuyên, các khoản chi từ ngân sách nhà nước từ 2 triệu đồng trở lên. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.