Xã hội

TTCP lên tiếng việc truy nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý

03/11/2017, 19:20

Phó tổng TTCP nói về việc truy nguồn gốc tài sản của ông Phạm Sỹ Quý, nguyên Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái.

biet-phu-pham-sy-quy

"Biệt phủ" của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - nguyên Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái

Chiều nay (3/11), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2017.

Nhiều vấn đề nóng tiếp tục được đặt ra, trong đó có vấn đề mà vừa qua dư luận rất quan tâm, liên quan đến việc thanh tra tài sản của em trai Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái là ông Phạm Sỹ Quý - nguyên Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái.

Báo chí hỏi cơ quan chức năng nhận định thế nào về kết quả xử lý đối với ông Phạm Sỹ Quý, bởi có ý kiến cho rằng vẫn còn tình trạng "phạt cho tồn tại", chưa truy được nguồn gốc tài sản của vợ, con ông Phạm Sỹ Quý.

"Cục trưởng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) nói chưa có quy định truy nguồn gốc tài sản của vợ con cán bộ công chức. Luật chống tham nhũng chưa có thì công an có vào làm được không?", phóng viên đặt câu hỏi. 

Trả lời câu hỏi này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam cho biết, bước đầu ghi nhận Yên Bái đã tổ chức thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình.

Theo ông Lam, về tiến độ, UBND tỉnh Yên Bái phải báo cáo kết quả thực hiện, xử lý vụ việc trước 30/11/2017, và trên cơ sở báo cáo của Yên Bái, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra đánh giá việc thực hiện kết luận liên quan đến vụ việc của ông Phạm Sỹ Quý.

"Không chỉ riêng vụ việc Yên Bái mà Luật Phòng chống tham nhũng và các luật điều chỉnh liên quan đến nguồn gốc tài sản của công dân, cá nhân trong đó có cán bộ, công chức sẽ là một trong những vấn đề được trình Quốc hội để hoàn thiện Luật phòng chống tham nhũng và các luật khác có liên quan" - ông Lam nói.

Trao đổi thêm bên lề về việc vì sao chưa “truy” nguồn gốc tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho hay, trước năm 2013, pháp luật quy định chỉ kê khai trung thực, đúng với tài sản của mình. Từ năm 2013 trở lại đây, pháp luật mới quy định người có trách nhiệm kê khai phải giải trình sự tăng, giảm tài sản, thu nhập đó. 

“Nếu là tài sản tham nhũng được Tòa tuyên án thì xử lý theo quy định. Còn trường hợp có sự chênh lệch tài sản mà chưa giải trình được thì xử lý thế nào? Đây là vấn đề cơ chế, chứ không phải chỉ trường hợp của ông Phạm Sỹ Quý. Cho nên, tới đây, sẽ trình Quốc hội hoàn thiện Luật phòng, chống tham nhũng, trong đó có nội dụng này”, Phó Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Trước đó, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng; việc chấp hành pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập liên quan tới khu đất tại tổ 42, 52 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái của ông Phạm Sỹ Quý, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có các quyết định kỷ luật về Đảng và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có các quyết định kỷ luật về chính quyền đối với cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái.

Cụ thể, đối với ông Phạm Sỹ Quý - khi đó đang là Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái bị kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, đồng thời, cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Sở TN&MT.

Về chính quyền, áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo; đồng thời, cho thôi chức vụ Giám đốc Sở TN&MT đối với ông Phạm Sỹ Quý; điều động đến nhận công tác tại tại Văn phòng HĐND tỉnh Yên Bái, đảm nhiệm chức vụ Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.