Xã hội

Tranh luận về sách giáo khoa lớp 1 tiếp tục làm "nóng" nghị trường

04/11/2020, 11:14

Những sai sót trong bộ sách giáo khoa lớp 1 tiếp tục là vấn đề gây "nóng" phiên thảo luận tại Quốc hội vào sáng nay (3/11).

img
Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên)

Có hội đồng thẩm định SGK cấp quốc gia nào lại thua giáo viên?

Sáng nay (4/11), phát biểu tại hội trường, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) cho biết, phần lớn xã hội đã bức xúc và giận giữ khi nhắc đến bộ SGK lớp 1 trong thời gian gần đây.

Theo đại biểu Hiền, là năm đầu tiên áp dụng chương trình xây dựng SGK bằng hình thức xã hội hóa trong điều kiện vật chất còn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên chưa thể đáp ứng yêu cầu cao, chắc chắn còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, không riêng gì một quyển sách mà cả 5 bộ sách đều dính lỗi cơ bản về nguyên tắc biên soạn bản quyền, ngữ liệu. Điều này càng bộc lộ rõ về quy trình thẩm định, phát hành sách còn lỏng lẻo, dễ dãi đến khó tin

“Đọc báo cáo và nghe báo cáo giải trình của Bộ GD&ĐT về bộ SGK, tôi chỉ có thể nói rằng người lớn đã sai rồi, sai trong cách tiếp cận, chẳng có nơi nào sách cho trẻ lại mang ý chí, tham vọng của người lớn. Có hội đồng thẩm định SGK cấp quốc gia nào mà thẩm quyền còn thua giáo viên, chẳng có nơi nào cho phép giáo viên thay hoặc điều chỉnh ngữ liệu khác nhau phù hợp hơn so với SGK”, đại biểu Hiền nói.

Nữ đại biểu đoàn Phú Yên cũng cho rằng, một đội ngũ có trình độ, là nhà nghiên cứu khoa học, học hàm, học vị Nhà nước đào tạo bài bản mà biên soạn, soạn sách lại có nhiều thiếu sót thì với giáo viên – trình độ thấp hơn ai dám khẳng định sẽ dùng ngữ liệu đúng hơn các giáo sư, tiến sĩ.

img
Đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định)

Tiếp tục tranh luận việc nên hay không nên điều tra sai sót SGK

Chiều qua, đại biểu Quốc hội Đặng Thị Phương Thảo (đoàn Nam Định) cho rằng: Để khắc phục sai sót SGK, dự kiến sẽ tốn kém nhiều tiền của, gây ảnh hưởng đến việc sử dụng tài sản cá nhân, tổ chức, đến tài sản của Nhà nước. Vì vậy, đề nghị cần có sự vào cuộc của cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, chiều qua, tranh luận với đại biểu Thảo, đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho rằng việc biên soạn SGK, ngành giáo dục đã hết sức cố gắng, có một số thiếu sót không thể tránh khỏi nhưng không tới mức cần phải chuyển cơ quan điều tra, hình sự hoá việc sai sót này.

Sáng nay, tiếp tục tranh luận về nội dung này, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo cho biết, bản thân đang công tác trong ngành giáo dục, nên 2/3 nội dung bài phát biểu của bà trong ngày hôm qua tập trung vào đề xuất và giải pháp để cho ngành của mình tốt hơn. "Bài phát biểu của tôi mang tính chất cầu thị, và xây dựng”, bà Thảo nhấn mạnh.

Bà Thảo nói: “Tôi nghĩ chúng ta cần làm tròn trách nhiệm với nhân dân, và tôi đã phát biểu trung thực những kiến nghị của cử tri địa phương, không phải riêng cá nhân tôi”.

Về kiến nghị sai phạm SGK cần chuyển cơ quan điều tra, theo bà Thảo, cử tri tỉnh này có thể không phản ánh như vậy như cử tri tỉnh khác lại bức xúc. Theo nữ đại biểu này, đây là vấn đề góc nhìn của mỗi cá nhân cử tri và đại biểu. Điều tra để xác minh sai phạm, mà điều tra cũng có thể trả lại sự trong sạch cho các nhân và tổ chức.

“Tôi là người có đầy đủ hành vi năng lực dân sự, tôi phát ngôn và chịu trách nhiệm về phát biểu của mình trước cử tri”, bà Thảo nói.

Tiếp tục tranh luận với ý kiến của đại biểu Thảo, đại biểu Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) cho biết, bản thân ông ngồi ở nghị trường Quốc hội năm nay là năm thứ 10, cũng chứng kiến nhiều cuộc tranh luận, trao đổi tại Quốc hội.

"Tôi nghĩ việc tranh luận là rất bình thường để chúng ta có được nhận thức chung, thống nhất chung, không chỉ chúng ta ở Quốc hội mà ở nhân dân và cử tri cả nước nhận thức vấn đề cho đầy đủ, tránh hiểu sai lệch vấn đề", ông Phương nói.

Theo vị đại biểu Ninh Bình, ông không bênh Bộ GD&ĐT nhưng phải nói khách quan. Sách Tiếng Việt lớp 1 có lỗi có sạn, nhưng không ở mức độ nghiêm trọng và sai sót là điều không thể tránh khỏi khi một chương trình mới bắt đầu. Việc này khắc phục được là giáo viên sẽ sửa lại khi tiến hành giảng dạy để phù hợp với bài giảng.

Về ý kiến của đại biểu Thảo đề nghị điều tra sai sót SGK để tránh làm bức xúc cho nhân dân, đại biểu Phương cho rằng có 2 ý. Ông đồng tình với việc cần có sự vào cuộc của cơ quan điều tra để đưa ra xét xử, truy cứu trách nhiệm với hành vi in ấn, trái phép làm giả SGK.

Tuy nhiên, với ý thứ 2 về việc chuyển cơ quan điều tra để truy trách nhiệm của hội đồng biên soạn, hội đồng thẩm định, chủ biên, tác giả có những sai sót trong SGK, đại biểu Phương nghĩ là hơi quá mức.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Lỗi sách SGK lớp 1 cần phải được tiếp thu, cầu thị

Đề cập đến SGK, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhìn nhận, giáo dục đang thực hiện đổi mới, được cử tri cả nước quan tâm, rõ nhất năm nay là SGK.

Vấn đề này được thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội và được quy định rõ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi. Trong đó, quy định rất rõ ai chịu trách nhiệm về sách giáo khoa, từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập hội đồng và quy trình thẩm định, đến việc phê duyệt sách như thế nào, trực tiếp ở đây là trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, trách nhiệm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, bộ SGK Tiếng Việt của nhóm Cánh Diều đã được Bộ GD&ĐT thẩm định và phê duyệt là có lỗi, có sạn, có sai sót. Còn sai đến đâu, sai mức nào thì phải cơ quan chuyên môn kết luận. "Ngay cả Bộ trưởng Nhạ nói với tôi là không hề có kiến thức và kinh nghiệm dạy ngữ văn lớp 1", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Phó Thủ tướng, lỗi sách SGK lớp 1 cần phải được tiếp thu, cầu thị. Thủ tướng và cá nhân Phó Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GD&ĐT với tinh thần như vậy.

"Bộ trưởng Nhạ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhìn nhận rõ có sai sót và trách nhiệm thuộc cá nhân Bộ trưởng và đã có những bước chỉ đạo kiên quyết, thay Chủ tịch hội đồng thẩm định. Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng phải lưu ý những sai sót này có thể tránh được, phải được rút kinh nghiệm nghiêm túc, để quy trình biên soạn sách lớp 2, lớp 6 năm nay, các năm tiếp theo không lặp lại", Phó Thủ tướng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.