Xã hội

Bạc Liêu, Trà Vinh nới lỏng giãn cách, khôi phục nhiều hoạt động từ 10/10

09/10/2021, 17:52

Kể từ 0h ngày 10/10/2021, 2 tỉnh Bạc Liêu và Trà Vinh nới lỏng giãn cách xã hội, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh ở nhiều lĩnh vực.

Bạc Liêu giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19

Chiều 9/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều ký quyết định áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19 của Chính phủ đối với toàn địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Thời gian áp dụng từ 0h ngày 10/10/2021 đến khi có thông báo mới.

Thực hiện phong tỏa cách ly y tế cục bộ trên tinh thần “hẹp và chặt” tại các khu vực, các địa điểm có nhiều F0 hoặc có nguy cơ rất cao; ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định việc phong tỏa này (kể cả việc dỡ bỏ phong tỏa khi đã đảm bảo an toàn).

img

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt người ra vào khu vực nội ô TP Bạc Liêu.

Quản lý thật chặt “vòng ngoài” - đây là nội dung quan trọng hàng đầu trong công tác phòng chống dịch của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Kiểm soát chặt chẽ tất cả các trường hợp người và phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh. Đồng thời quản lý tốt “vòng trong”.

Tiếp tục thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; giữ khoảng cách tối thiểu 1m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Không tập trung quá 20 người tại 1 địa điểm ở nơi công cộng và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động.

Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ: quán bar, karaoke, phòng game, cơ sở massage; các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được phục vụ khách tại chỗ nhưng bố trí 1 bàn không quá 4 người, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 2m.

Riêng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống ven các tuyến quốc lộ được kinh doanh phục vụ tại chỗ; với các điều kiện kèm theo: tuyệt đối không được bán phục vụ cho các phương tiện thuộc diện luồng xanh.

Không được kinh doanh phục vụ tại chỗ đối với các loại thức uống có cồn; bố trí mỗi bàn không quá 4 người và khoảng cách giữa các bàn tối thiểu 2m; phải lưu thông tin khách hàng để phục vụ công tác điều tra truy vết khi có tình huống xảy ra.

Đồng thời, phải ký biên bản cam kết với chính quyền địa phương về việc chấp hành đóng cửa trong các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi vi phạm bán hàng cho xe luồng xanh. Các cơ sở không tham gia ký biên bản cam kết nêu trên không được kinh doanh phục vụ tại chỗ (chỉ được bán hàng mang đi).

Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất phải tổ chức hoạt động trong điều kiện bình thường mới; phải có kế hoạch “Phòng, chống dịch Covid-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp mắc Covid-19” được cơ quan có thẩm quyền xác nhận thì mới được phép hoạt động.

Đối với lễ cưới, lễ tang phải rút ngắn thời gian, hạn chế tối đa số người tham gia (chi tổ chức trong phạm vi gia đình) và nhất là phải thông báo đến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp xã nơi tổ chức để có biện pháp phòng, chống dịch.

Trà Vinh khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều lĩnh vực

Ngoại trừ dịch vụ ăn uống có phục vụ rượu, bia; dịch vụ karaoke; trò chơi điện tử; hầu hết tất cả các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ở Trà Vinh sẽ được cho phép hoạt động trở lại…

Đó là thông tin theo văn bản do ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ký ngày 9/10, về việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

img

Chợ Trà Vinh trong những ngày giãn cách xã hội.

Theo đó, từ 0h ngày 10/10 đến khi có thông báo mới, Trà Vinh sẽ cho khôi phục hoạt động trở lại đối với các cơ sở kinh doanh, thương mại, dịch vụ, kể cả dịch vụ ăn uống, giải khát, khách sạn, nhà nghỉ; cắt tóc, uốn tóc; vận tải hành khách nội tỉnh.

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ (nói chung) phải chấp hành thực hiện nghiêm việc quét mã QR Code, nếu không chấp hành sẽ bị buộc dừng hoạt động. Phải thực hiện ngay việc sử dụng nền tảng khai báo y tế, quản lý vào, ra bằng mã QR Code tại các địa điểm công cộng, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ sở dịch vụ...

Chủ cơ sở, nhân viên phục vụ phải tuân thủ việc xét nghiệm ít nhất 1 lần/2 tuần, phải trang bị phòng hộ, do thân nhiệt, có sử dụng tấm chắn giọt bắn, nước khử khuẩn và giữ mức độ giãn cách khi tiếp xúc; khai thác tối đa 50% suất phục vụ trong một phòng đối với cơ sở ăn uống, giải khát.

Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện tốt các quy định về 5K trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế, các quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh trên tinh thần đảm bảo an toàn, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức đến cơ quan, công sở làm việc 100% biên chế nhưng phải đảm bảo phòng, chống dịch.

Trong ngày 9/10, tỉnh Trà Vinh ghi nhận 13 ca nhiễm Covid-19. Tính đến chiều 9/10, toàn tỉnh ghi nhận 1.636 ca nhiễm Covid-19; trong đó 1.435 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh, 21 trường hợp tử vong.

Đến nay, tỉnh Trà Vinh đã cơ bản khống chế được dịch bệnh và liên tục cho nới lỏng thực hiện giãn cách xã hội, từng bước chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.