Hàng hải

Từ 1/10, vận tải khách từ bờ ra đảo được hoạt động tại những vùng nào?

01/10/2021, 11:03

Các tuyến vận tải từ bờ ra đảo tại địa phương có nguy cơ dịch bệnh ở mức thấp, trung bình có thể hoạt động trở lại từ hôm nay (1/10).

Căn cứ cấp độ dịch quyết định số chuyến, số chỗ hoạt động

Theo hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 vừa được Bộ GTVT ban hành, từ hôm nay (1/10), việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách sẽ được thực hiện dựa trên sự đánh giá nguy cơ và quy mô cấp độ dịch (cấp xã hoặc có thể ở quy mô tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm).

Cấp 1 là nhóm nguy cơ thấp (bình thường mới); Cấp 2 là nhóm nguy cơ trung bình; Cấp 3 là nhóm nguy cơ cao và Cấp 4 là nhóm nguy cơ rất cao.

img

Các tuyến vận tải từ bờ ra đảo thuộc các địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp, trung bình, cao có thể hoạt động trở lại với các quy định phòng dịch cụ thể - Ảnh minh họa

Tại các địa phương/vùng có nguy cơ rất cao, Bộ GTVT yêu cầu dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng bằng phương tiện vận tải hàng hải.

Doanh nghiệp kinh doanh cảng, bến được giao xây dựng phương án, kế hoạch đón, trả hành khách ra vào cảng, bến bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và các quy định về phòng chống dịch như: Bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; Tổ chức điểm xét nghiệm Covid-19; bố trí phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời; Bố trí khu vực bán vé, phòng chờ và nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách,...

Tại địa phương/vùng có nguy cơ cao, các phương tiện giao thông công cộng hàng hải được hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện).

Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp và trung bình, các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.

Nhằm đảm bảo cho các tuyến được hoạt động an toàn, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị vận tải, chủ phương tiện phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc nhiễm dịch; Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt của phương tiện (khoang hành khách, ghế ngồi, khu vực vệ sinh) hàng ngày và ngay sau khi kết thúc chuyến đi, trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế.

“Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa phương và trên cơ sở ý kiến thống nhất của Sở GTVT hai đầu tuyến, Cục Hàng hải VN quyết định áp dụng thống nhất số chuyến hoạt động hoặc số chỗ trên phương tiện đảm bảo theo nguyên tắc đánh giá nguy cơ và cấp độ dịch”, Bộ GTVT đề nghị.

img

Bộ GTVT đề nghị không yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng hải và người lao động tại cảng, bến đã được tiêm vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng - Ảnh minh họa

Hành khách, người làm việc tại cảng tiêm vắc xin không phải xét nghiệm

Cũng tại hướng dẫn, bên cạnh yêu cầu chung tuân thủ “Thông điệp 5k”, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế với tất cả các đối tượng liên quan đến hoạt động vận tải hàng hải, Bộ GTVT cũng yêu cầu hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo) phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) bằng phương pháp test kháng nguyên nhanh hoặc PCR.

Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện phải xét nghiệm Covid-19 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở, có yếu tố dịch tễ liên quan hoặc hoạt động tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao (7 ngày/lần).

“Đối với người làm việc tại cảng, bến có tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên, người phục vụ trên phương tiện, hành khách xét nghiệm Covid-19 (bằng PCR hoặc test kháng nguyên nhanh) khi có ho, sốt, khó thở hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan.

Tại địa phương/vùng có nguy cơ trung bình và nguy cơ cao, người lao động tại cảng, bến phải xét nghiệm Covid-19 hàng tuần (7 ngày/lần); không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vắc xin sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng”, hướng dẫn của Bộ GTVT nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.