Quản lý

Từ 1/10, xe của lực lượng quốc phòng, công an trả phí đường bộ thế nào?

17/09/2021, 15:49

Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 1/10 tới quy định cụ thể mức phí sử dụng đường bộ với xe của lực lượng quốc phòng, công an.

Ngày 17/9, Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ 1/10/2021, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe (thuộc diện chịu phí) của lượng lượng quốc phòng, công an được thực hiện theo Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính (quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ).

img

Xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an khi chuyển sang biển số xe dân sự chịu phí đường bộ của xe dân sự - Ảnh minh họa

Theo đó, loại phương tiện này được tính phí theo năm, với hai mức: 1 triệu đồng/năm (xe ô tô con quân sự, xe dưới 7 chỗ ngồi) và 1,5 triệu đồng/năm (xe ô tô vận tải quân sự; xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở lên, xe khách, xe vận tải, xe ô tô chuyên dùng).

Sau khi nộp phí, xe của lực lượng quốc phòng, công an được vé “phí đường bộ toàn quốc” do Tổng cục Đường bộ VN phát hành để lưu thông. Mẫu vé phí dành cho xe phương tiện biển số màu đỏ của Bộ Quốc phòng có hình chữ nhật, nền màu đỏ, chữ và số màu trắng; còn vé phí dùng cho xe của Bộ Công an có nền màu vàng, gạch chéo màu đỏ, chữ và số màu đen.

Thông tư cũng quy định, Tổng cục Đường bộ VN là đơn vị thực hiện in, phát hành vé và thu phí sử đường bộ đối với xe của lực lượng quốc phòng, công an (trước đây là Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, đã giải thể). Người đề nghị cấp vé phí phải có giấy giới của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, kèm căn cước công dân. Toàn bộ số phí thu được phải nộp vào ngân sách nhà nước, trong Tổng cục Đường VN thuộc diện được khoán chi phí hoạt động từ nguồn thu phí sẽ được trích lại 1,2% số phí thực thu để trang trải chi phí cho hoạt động trên.

Ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính, Cục Đăng kiểm VN và đại diện một số trung tâm đăng kiểm cho biết, không tất cả xe của lực lượng quốc phòng, công an đều được áp dụng mức phí trên, mà có những xe vẫn phải áp dụng phí đường bộ như xe dân sự. Chẳng hạn như xe ô tô biển số màu trắng của đơn vị kinh tế thuộc lực lượng quốc phòng vẫn phải nộp phí đường bộ như xe kinh doanh vận tải thông thường, với mức 2.160.000 đồng/năm.

“Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ 1/10/2021, cũng bổ sung quy định: trường hợp các xe thuộc lực lượng quốc phòng, công an khi chuyển sang biển dân sự thì chịu phí sử dụng đường bộ theo mức xe dân sự kể từ khi xe được cấp biển số mới”, ông Bình cho biết thêm.

Được biết, biểu phí được quy định đối với xe dân sự được tính theo từng nhóm xe, với mức từ 1.560.000 đồng đến 17.160.000 đồng/năm.

Xe chuyên dùng được miễn phí đường bộ

Theo Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính, các phương tiện cơ giới chuyên dùng phục vụ quốc phòng được miễn phí đường bộ gồm: xe mang biển số nền màu đỏ (xe xi téc, xe cần cẩu, xe chở lực lượng vũ trang hành quân, xe tải có mui… và một số loại xe chuyên dùng khác mang biển số màu đỏ).

Miễn phí đối với xe chuyên dùng của các đơn vị thuộc hệ thống tổ chức của công an nhân dân: xe tuần tra của cảnh sát giao thông, xe cảnh sát 113, cảnh sát cơ động, xe tải có mui chở lực lượng công an làm nhiệm vụ, xe chở phạm nhân; xe cứu hộ, cứu nạn, xe tô đặc chủng khác (thông tin vệ tinh, chống bạo loạn…).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.