Vận tải

Từ 1/12, xe quá khổ không được chở loại hàng có thể tháo rời

28/11/2015, 06:05

Theo quy định mới, xe chở loại hàng có thể tháo dời, chia nhỏ sẽ không được cấp giấy phép lưu hành đặc biệt.

Thông tư 46 quy định rõ và chi tiết hơn về các loạ
Thông tư 46 quy định rõ và chi tiết hơn về các loại xe quá khổ, quá tải và siêu trường, siêu trọng cũng như các thủ tục, thẩm quyền cấp phép.

Giám đốc Sở GTVT được cấp giấy phép lưu hành

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện vừa có văn bản yêu cầu các Sở GTVT, Cục Quản lý đường bộ triển khai thực hiện Thông tư số 46 quy định về tải trọng và khổ giới hạn đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hoá trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ. 

Thông tư số 46 có một số điểm bổ sung đáng chú ý như: Bổ sung quy định về các kích thước bao ngoài kể cả hàng hoá xếp trên xe. Tại Điều 14, Thông tư bổ sung quy định, lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ phải có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống và phải khảo sát đường bộ.

Tại Điều 17, Thông tư bổ sung quy định về giới hạn tổng trọng lượng của xe. Về thủ tục cấp Giấy phép lưu hành xe cũng bổ sung quy định các xe quá khổ, quá tải phải có phương án vận chuyển đối với trường hợp phải khảo sát đường bộ. Đặc biệt có thêm quy định về thẩm quyền cấp Giấy phép lưu hành xe. Theo đó Giám đốc Sở GTVT, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cấp Giấy phép lưu hành xe trên mạng lưới đường bộ trong phạm vi cả nước. Trong trường hợp đặc biệt phục vụ an ninh, quốc phòng, công trình năng lượng, phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thì do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định.

Tại Điều 23 cũng bổ sung phần trách nhiệm của cơ quan cấp Giấy phép lưu hành là phải hướng dẫn tổ chức, cá nhân có nhu cầu vận chuyển lựa chọn tuyến đường vận chuyển hợp lý nhằm bảo đảm an toàn cho công trình đường bộ và an toàn cho phương tiện vận tải; Cung cấp hiện trạng của đường bộ trên tuyến vận chuyển theo đề nghị của tổ chức, cá nhân có nhu cầu hoặc của cơ quan cấp Giấy phép lưu hành xe có liên quan…

Không cấp phép xe chở hàng vượt khối lượng thiết kế

Trong văn bản trên, Tổng cục trưởng đường bộ cũng yêu cầu và hướng dẫn cụ thể một số điểm theo Thông tư như:

Trường hợp phương tiện đã được cấp Giấy phép lưu hành, khi đang lưu thông mà phương tiện bị hư hỏng, cần thay thế phương tiện khác để lưu thông tiếp thì tổ chức, cá nhân đề nghị cấp Giấy phép lưu hành trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép lưu hành, nơi phương tiện đang bị hư hỏng hoặc nơi gần nhất để được cấp Giấy phép lưu hành xe khác. Thủ tục đề nghị cấp Giấy phép lưu hành gồm: bản sao giấy đăng ký xe và bản sao giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện của phương tiện cần thay thế.

Đối với Sở GTVT và Cục Quản lý đường bộ, chỉ cấp giấy phép lưu hành xe cho những phương tiện có đầy đủ Giấy đăng ký xe, Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trong thời gian còn hiệu lực lưu thông, trên các đoạn, tuyến đường bộ cụ thể và trong trường hợp không còn phương án vận chuyển nào khác phù hợp hơn hoặc không thể sử dụng chủng loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khác phù hợp hơn để vận chuyển trên đoạn, tuyến đường bộ đó.

Đặc biệt, không cấp Giấy phép lưu hành cho xe quá khổ giới hạn đối với trường hợp chở loại hàng hoá có thể tháo rời (chia nhỏ) hoặc xe bánh xích không thực hiện các biện pháp bắt buộc khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Không cấp Giấy phép lưu hành xe trong trường hợp chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa chuyên chở theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép của xe sau khi thiết kế cải tạo đã được phê duyệt và được ghi trên Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Đối với các xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn khi lưu hành không phải thực hiện các điều kiện bắt buộc như đi theo làn quy định, có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống hoặc phải gia cường đường bộ thì trong trường hợp lưu hành trên đường bộ, đoạn đường bộ đã được cải tạo, nâng cấp đồng bộ thì thời hạn của Giấy phép lưu hành xe không quá 90 ngày. Trường hợp lưu hành trên đường bộ, đoạn đường bộ chưa được cải tạo, nâng cấp hoặc cải tạo, nâng cấp chưa đồng bộ thì thời hạn của Giấy phép lưu hành xe không quá 30 ngày.

Các xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng khi lưu hành phải thực hiện các điều kiện bắt buộc như đi theo làn quy định, có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống hoặc phải gia cường đường bộ thì thời hạn của Giấy phép lưu hành xe không quá 30 ngày…

Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12/2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.