Quản lý

Từ 1/1/2019, đăng kiểm viên ôtô được lợi gì nhờ quy định mới?

31/12/2018, 08:00

Quy định mới không yêu cầu đăng kiểm viên có trình độ tiếng Anh, rút ngắn thời gian thi lại chứng chỉ nghề

 

IMG_3429

Quy định mới không còn yêu cầu ĐKV phải có trình độ ngoại ngữ

Từ 1/1/2019, Nghị định 139/2018 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (thay thế Nghị định 63/2016) bắt đầu có hiệu lực, trong đó có một số nội dung có lợi cho đăng kiểm viên (ĐKV). Cụ thể, nghị định mới không còn quy định ĐKV phải có trình độ tiếng Anh tối thiểu trình độ B hoặc tương đương như trước đây.

Cùng đó, khi đánh giá lần đầu hoặc đánh giá lại trình độ ĐKV để cấp chứng nhận nghề nghiệp, Cục Đăng kiểm VN cấp giấy chứng nhận cho ĐKV trong vòng 5 ngày sau khi có kết quả đánh giá. Trường hợp “thi trượt”, trung tâm đăng kiểm, ĐKV được quyền đề nghị Cục Đăng kiểm VN đánh giá lại sau 1 tháng kể từ ngày đánh giá (trước đây quy định phải sau 6 tháng mới được đề nghị).

Thời gian cấp lại giấy chứng nhận ĐKV đối với trường hợp hết hạn cũng chỉ còn tối đa 3 ngày sau khi có kết quả đánh giá; trường hợp cấp lại giấy chứng nhận bị mất hoặc hỏng tối đa sau 5 ngày Cục Đăng kiểm VN nhận được đơn đề nghị (giảm 2 ngày so với trước).

So với trước đây, chế tài tạm đình chỉ ĐKV tham gia hoạt động kiểm định phương tiện giao thông vẫn giữ nguyên mức 1 - 3 tháng trong các trường hợp: làm sai lệch kết quả kiểm định; không tuân thủ đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định. Tuy vậy, chế tài xử lý vi phạm bổ sung quy định sẽ thu hồi giấy chứng nhận ĐKV đối với ĐKV có hành vi vi phạm như trên và đến mức “gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến an toàn phương tiện”.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện toàn quốc có gần 1.600 ĐKV xe cơ giới, trong đó có 777 ĐKV bậc cao. Trong đó, ĐKV bậc cao phải có tối thiểu 36 tháng là ĐKV và trải đào tạo, sát hạch theo quy định của Bộ GTVT mới được cấp chứng nhận bậc cao. Chỉ ĐKV bậc cao mới được phụ trách dây chuyền kiểm định xe cơ giới.

Liên quan đến lãnh đạo trung tâm đăng kiểm, nghị định mới cũng không quy định chức danh “người đứng đầu đơn vị đăng kiểm” và thay bằng “lãnh đạo đơn vị đăng kiểm”. Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, quy định trên nhằm trao quyền tự chủ trong tổ chức bộ máy cho doanh nghiệp, để người đứng đầu đơn vị đăng kiểm (nhưng không trực tiếp điều hành hoạt động, ký giấy chứng nhận kiểm định) không cần phải là ĐKV như quy định trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.