Xã hội

Từ 1/1/2022: Hàng vạn ô tô vận tải chưa đổi biển vàng bị xử phạt ra sao?

29/12/2021, 06:30

Theo thống kê, tại Hà Nội có khoảng 135.000 phương tiện kinh doanh vận tải. Như vậy, có thể thấy số xe chưa đổi sang biển màu vàng còn khá lớn.

Sau ngày 31/12/2021, xe hoạt động kinh doanh vận tải không thực hiện đổi biển số màu vàng sẽ bị xử phạt theo quy định tại Thông tư 58 của Bộ Công an.

Với vi phạm này, cá nhân sẽ bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng, tổ chức và doanh nghiệp từ 4 - 8 triệu đồng.

img

Người dân nhận biển số màu vàng tại cơ sở đăng ký xe số 3, Phòng CSGT Công an Hà Nội

Ồ ạt đi đổi biển trước hạn chót

Theo ghi nhận, những ngày qua, người dân đến đăng ký đổi biển số màu vàng tại các cơ sở đăng ký xe của Công an TP Hà Nội rất đông.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, các cơ sở đăng ký xe huy động tối đa lực lượng, làm việc cả ngày nghỉ.

Trong đó, những người đến đổi biển chủ yếu là cá nhân, còn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đa số đã hoàn thành từ trước đó.

Có mặt tại cơ sở đăng ký xe ô tô số 2 trên đường Láng thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, PV Báo Giao thông ghi nhận, có rất đông chủ phương tiện đợi làm thủ tục đổi biển.

Anh Nguyễn Khách Bính (SN 1982, ở huyện Đan Phượng, Hà Nội) là hộ kinh doanh cá thể, nhà có 2 xe tải BKS 29C-017.66 và 29C-839.58 chia sẻ, dù biết quy định có từ lâu nhưng do dịch bệnh kéo dài, xe nhà nghỉ không hoạt động nên anh chần chừ chưa đi đổi biển.

“Giờ thời điểm cuối năm, công việc vận tải túc tắc hơn, lại sắp đến thời hạn chót nên tôi đã thu xếp công việc để đến đổi biển. CSGT hỗ trợ thủ tục đổi biển rất nhanh, đến nơi là được lấy tờ khai, khai xong nộp lại và nhận được giấy hẹn ngày đến lấy biển mới”, anh Bính cho biết.

Tương tự, anh Nguyễn Khắc Long (SN 1983, ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đến làm thủ tục đổi biển số màu trắng sang vàng cho xe tải BKS 29C-881.55 cũng cho hay, dù cơ sở đăng ký xe rất đông người đến làm thủ tục đăng ký xe mới, cũng như làm thủ tục đổi biển số xe sang màu vàng, tuy nhiên mỗi trường hợp chỉ mất chừng 5 phút.

“Khi chủ xe đến, CSGT phát cho tờ khai, rồi ra ngoài điền các thông tin, mang nộp lại sẽ được CSGT tiếp nhận và viết giấy hẹn sau vài ngày”, anh Long nói.

Không thiếu cách để phát hiện xe chưa đổi biển

img

Với xe kinh doanh vận tải không đổi sang biển số vàng, cá nhân sẽ bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng, tổ chức và doanh nghiệp từ 4 - 8 triệu đồng

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 28/12, Trung tá Nguyễn Minh Thúy, Đội phó Đội Quản lý xe, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thông tin, từ tháng 8/2020 đến nay, tại 5 cơ sở đăng ký xe ô tô trên địa bàn Hà Nội đã cấp đổi, làm thủ tục, đăng ký mới cho trên 82 nghìn xe kinh doanh vận tải.

Theo thống kê, tại Hà Nội có khoảng 135.000 phương tiện kinh doanh vận tải. Như vậy, có thể thấy số xe chưa đổi sang biển màu vàng còn khá nhiều.

Tại TP.HCM, Đội Đăng ký quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, đến nay Đội đã làm thủ tục cấp, đổi biển số vàng cho gần 100.000 xe (trên tổng số 120.000 xe kinh doanh vận tải).

Như vậy, vẫn còn khoảng 20.000 xe chưa đổi biển số vàng. Trong số này có khoảng 10.700 xe không liên lạc được, hơn 4.000 xe đã hết niên hạn.

Lãnh đạo Đội cho biết, trung bình mỗi ngày đội cấp khoảng 500 biển số, làm việc cả thứ 7 và chủ nhật.

“Quan trọng là ý thức của người dân, họ có tự giác đi đổi biển số theo quy định hay không. Sau thời gian 31/12, các lực lượng chức năng sẽ xử lý theo quy định”, vị này nói.

Về cách thức xử lý vi phạm, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội phó Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, với những xe cá nhân tham gia kinh doanh vận tải mà không đổi biển vàng, CSGT, TTGT sẽ phát hiện thông qua việc tài xế dừng đỗ đón khách, thu tiền của khách, xác minh qua việc hỏi thông tin từ hành khách...

“Với xe con, việc kiểm tra, chứng minh xe đó có chở khách không cũng không phải dễ dàng. Tuy nhiên, khi phát hiện được vi phạm, các xe này sẽ bị xử lý”, Trung tá Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và giải quyết TNGT, Cục CSGT cho hay, việc phát hiện các xe kinh doanh vận tải không đổi biển sẽ được thực hiện qua quá trình tuần tra kiểm soát trên đường.

Quá trình này, lực lượng chức năng sẽ kiểm tra hàng hóa chở trên xe, hỏi hành khách, quan sát xe có dừng đỗ đón khách, thu tiền hay không...

Theo quy định tại Thông tư 58/2020 của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen.

Từ thời điểm trên, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ được cấp biển số màu vàng, còn các xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư 58/2020 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng, chữ số màu đen trước ngày 31/12/2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.