Thời sự

Từ 1/2, bắt đầu cấp thị thực điện tử cho công dân 40 nước

25/01/2017, 16:37
image

Thông tin trên được Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh Lê Xuân Viên xác nhận tại buổi họp báo chiều nay (25/1/2017).

  

unnamed

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã tổ chức họp báo về việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam

Chiều nay (25/1), Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã tổ chức họp báo về việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Thiếu tướng Lê Xuân Viên – Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết thị thực điện tử là một loại thị thực mới, được cấp cho người nước ngoài qua hệ thống giao dịch điện tử. Thị thực điện tử có giá trị một lần, không quá 30 ngày, áp dụng với người nước ngoài vào Việt Nam với các mục đích phù hợp với pháp luật Việt Nam và có hộ chiếu hợp lệ.

“Người được cấp thị thực điện tử sau khi nhập cảnh vào Việt Nam nếu đề nghị cấp thị thực mới thì cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, xem xét, giải quyết theo quy định của Luật Xuất nhập cảnh (cấp thị thực dán vào hộ chiếu hoặc cấp thẻ tạm trú)” – ông Viên cho biết.

Được biết, theo Nghị định Quy định trình tự thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an có thẩm quyền cấp thị thực điện tử và người nước ngoài sau khi được phê chuẩn và cấp mã code có thể tự in thị thực điện tử đó.

Phí cấp thị thực là 25 USD, được nộp qua tài khoản ngân hàng và không được hoàn trả trong trường hợp bị từ chối cấp thị thực.

Một điểm đáng chú ý tại Nghị định là hiện tại, việc cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài mới được thí điểm 40 quốc gia.

“Danh sách 40 quốc gia này do Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao thông qua. Các quốc gia được lựa chọn là những nước có quan hệ ngoại giao với Việt Nam, phù hợp với sự phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam và không làm ảnh hưởng đến chính trị, an ninh, quốc phòng” – ông Viên nói và cho biết thêm: Trong quá trình thí điểm, danh sách này có thể thay đổi cho phù hợp.

Cũng theo người đứng đầu Cục Quản lý xuất nhập cảnh, hiện có trên 30 quốc gia đang áp dụng cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài, trong đó, có quốc gia chỉ áp dụng ở mức giao dịch điện tử, có quốc gia áp dụng khai điện tử, trả lời điện tử nhưng vẫn yêu cầu đến lăn tay...

"Việt Nam đi sau, nhưng có nhiều điểm mới và tiến bộ hơn so với các quốc gia khác. Cụ thể, chúng ta áp dụng hình thức mới là người nước ngoài có thể truy cập vào hệ thống điện tử đề nghị cấp. Sau khi họ được đồng ý và được cấp mã code thì có thể tự mình in ra thị thực đó" - ông Viên nhấn mạnh.

Trước đó, để tạo thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài vào Việt Nam, góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư, Chính phủ đã yêu cầu đẩy mạnh việc đơn giản hoá thủ tục cấp thị thực. Chính phủ cũng giao Bộ Công an phối hợp với Bộ Ngoại giao xây dựng đề án cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam theo hướng toàn bộ quá trình từ nộp hồ sơ, xem xét giải quyết và thông báo kết quả cấp thị thực đều thực hiện bằng phương pháp điện tử.

Xem thêm Video kỷ niệm ngày cưới khó quên trên tàu bay A350 của Vietnam Airlines:

img

Hàng không mất cạnh tranh nếu không nới chính sách thị thực

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.