Quản lý

Từ 1/5, lái tàu đường sắt đô thị còn được kiêm làm "thầy" dạy thực hành

21/04/2020, 17:25

Theo quy định mới, lái tàu đường sắt đô thị ngoài nhiệm vụ trực tiếp điều khiển tàu an toàn còn được hướng dẫn nghề cho người khác.

img
Đoàn tàu tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được chế tạo tại Pháp, dự án cũng sẽ đưa một số học viên lái tàu sang Pháp đào tạo

Ngày 21/4, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đang xét hồ sơ để tuyển dụng 40 nhân sự để đào tạo thành lái tàu của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Dự kiến, tuyến đường này sẽ khai thác đoạn trên cao từ tháng 4/2021. Các nhân sự sau khi trúng tuyển được đào tạo tại cơ sở đào tạo trong nước, sau đó được dự án đào tạo chuyển giao công nghệ. Đáng chú ý, theo thông báo của đơn vị tuyển dụng, một số lái tàu sẽ được tuyển chọn để đào tạo lái tàu tại Pháp, sau đó về đào tạo lại cho lái tàu khác.

Tương tự, đơn vị tiếp nhận quản lý khai thác, vận hành tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM, dự kiến chạy thử đoạn trên cao từ quý III/2020) cũng đang tuyển 58 nhân sự để đào tạo lái tàu cho tuyến đường sắt trên. Trong đó, 10 lái tàu cũng sẽ được tuyển chọn để đào tạo tại Nhật Bản.

Cục Đường sắt VN cho biết, theo quy định mới tại Thông tư số 07/2020 của Bộ GTVT (sửa đổi, bổ sung thông tư quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, có hiệu lực từ 1/5/2020), lái tàu đường sắt đô thị ngoài nhiệm vụ trực tiếp điều khiển tàu an toàn còn có thêm nhiệm vụ hướng dẫn cho nhân viên thực hành lái tàu.

Cụ thể, lái tàu đường sắt đô thị có thêm nhiệm vụ: “Hướng dẫn, giám sát cho nhân viên thực hành lái tàu đã có bằng hoặc chứng chỉ lái tàu đường sắt đô thị và chịu trách nhiệm chính về an toàn chạy tàu trong suốt quá trình thực hiện việc hướng dẫn, giám sát”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.