Thị trường

Từ 1/7, tất cả người dân, doanh nghiệp dùng hoá đơn điện tử

01/06/2022, 16:51

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh thông tin tại buổi họp báo chuyên đề về hoá đơn điện tử chiều nay 1/6.

7 tỷ hoá đơn điện tử một năm

Ông Minh cho biết, đến nay đã có 92,6% doanh nghiệp đã sử dụng hoá đơn điện tử. Đúng theo kế hoạch, đến 30/6, toàn bộ 100% doanh nghiệp dùng hoá đơn điện tử.

img

Tổng cục Thuế khuyến khích người dân lấy hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ. Ảnh minh hoạ

Đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, đại diện Tổng cục Thuế cho biết việc chuyển sang dùng hoá đơn điện tử cũng là quá trình chuyển đổi số. Các doanh nghiệp này cũng đã sử dụng phần mềm kế toán điện tử nên việc dùng hoá đơn điện tử rất thuận tiện.

Trước đó, giai đoạn 1 từ 21/11/2021, Tổng cục Thuế thí điểm hoá đơn điện tử tại 6 tỉnh, thành là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ.

Sau đó, giai đoạn 2 từ tháng 4/2022, Tổng cục Thuế mở rộng áp dụng hoá đơn điện tử ra 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Riêng đối với gần 1,8 triệu hộ gia đình kinh doanh gặp khó khăn trong kế toán chuyên nghiệp, ông Minh cho hay, đây chủ yếu là các hộ nộp thuế theo hình thức khoán. Tuy nhiên, đến nay đã có 500.000 hộ kinh doanh chuyển sang dùng hoá đơn điện tử.

“Hiện ngành thuế đã áp dụng mã QRCode cho người nộp thuế để xuất ngay trên điện thoại thông minh nên rất thuận tiện. Thời gian để phản hồi một hoá đơn điện tử từ hệ thống cơ quan thuế là 1/10 giây”, ông Minh nói.

Theo Tổng cục Thuế, đến nay cơ quan thuế đã tiếp nhận 380 triệu hoá đơn điện tử. Theo ước tính của Tổng cục Thuế, khi toàn bộ người nộp thuế sử dụng hoá đơn điện tử, số hoá đơn điện tử trong một năm dự kiến là 6,5-7 tỷ hoá đơn, trung bình một tháng 400-500 triệu hoá đơn điện tử được sử dụng.

Gian lận hoá đơn điện tử xử lý ra sao?

Đại diện Cục thanh tra, kiểm tra (Tổng cục Thuế) cho biết, khi nhận được hoá đơn điện tử, người dân, doanh nghiệp, tổ chức có thể tra được trên hệ thống việc có hay không bên thứ ba sử dụng hoá đơn điện tử đó.

Đến nay, cơ quan thuế chưa phát hiện được vụ gian lận nào về hoá đơn điện tử.

Còn đối với công tác quản lý hoá đơn nói chung, cũng theo thông tin từ Tổng cục uế, hiện Cơ quan Công an TP. Hà Nội đã và đang phối hợp với Cục thuế TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý một trường hợp có dấu hiệu buôn bán hoá đơn qua mạng.

“Tổng cục Thuế đang kiến nghị Bộ Tài chính, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo đúng quy định pháp luật”, đại diện Tổng cục Thuế thông tin.

Theo tổng cục Thuế, bất kỳ hình thức hoá đơn nào cũng có thể có gian lận. Nhưng hoá đơn điện tử được lưu trên hệ thống nên nếu có gian lận dù dòng chảy thương mại vẫn liên tục thì cơ quan thuế sẽ vẫn có biện pháp quản lý rủi ro để thanh, kiểm tra.

“Việc bán hoá đơn điện tử là vi phạm pháp luật và sẽ bị lý nghiêm”, đại diện Tổng cục Thuế nói.

Cơ quan thuế cũng khuyến khích người dân khi mua hàng hoá, dịch vụ hãy lấy hoá đơn điện tử. Bởi hoá đơn là chứng từ dân sự để xác định nguồn gốc, giá trị hoàng hoá và là cơ sở trong giải quyết tranh chấp dân sự.

Để khuyến khích người dân lấy hoá đơn điện tử, Tổng cục Thuế đã thí điểm tổ chức hai lần quay số may mắn trúng thưởng số hoá đơn. Đợt được thực hiện cuối 2021 và đợt quý vào I/2022.

img

Kết quả xổ số Vietlott 31/5: Một người may mắn “ẵm” giải khủng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.