Giao thông

Từ 2019, đầu tư trung tâm đăng kiểm cần điều kiện gì?

21/12/2018, 10:32

Từ 1/1/2019, doanh nghiệp thành lập trung tâm đăng kiểm mới không cần Cục Đăng kiểm VN chấp thuận trước khi xây dựng...

11

Phương tiện dồn ứ, tràn ra ngoài đường để chờ vào Trung tâm Đăng kiểm 14-01d Quảng Ninh

Mỗi nơi một phách...

Hơn 2 năm trước, Hà Nội có thêm một trung tâm đăng kiểm nằm ven QL6 được đầu tư theo hình thức xã hội hóa đi vào hoạt động. Trung tâm có hai dây chuyền, được phép kiểm định xe ô tô cỡ nhỏ, lớn các loại như tất cả các trung tâm hiện có tại Hà Nội, song có sự khác biệt về cách bố trí nhà xưởng, nơi đậu đỗ xe.

Toàn bộ dây chuyền kiểm định, nhà chờ dành cho khách, văn phòng nằm gọn trong một nhà xưởng to được lợp mái khép kín. Hai dây chuyền kiểm định nằm sát nhau, từ điểm cuối (xe ra) của dây chuyền vài mét là kịch tường nhà xưởng, nên không có điểm xác định ranh giới cuối của dây chuyền kiểm định. Lối đi vào phòng chờ, văn phòng làm thủ tục sát với dây chuyền kiểm định và chỉ được ngăn cách bằng rào sắt dựng tạm.

Không hồi tố với các trung tâm đang hoạt động

Đề cập việc có những trung tâm đăng kiểm hiện nay có thể không đáp ứng được quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sắp được ban hành, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đã cấp trước ngày nghị định có hiệu lực tiếp tục có giá trị cho đến hết thời hạn hiệu lực ghi trên giấy. Vì vậy, chỉ áp dụng những trung tâm được xây dựng, hoạt động từ năm 2019.

Trong khi đó, hầu hết các trung tâm khác, ở hai đầu dây chuyền kiểm định là khoảng trống lớn, vừa để phương tiện dễ dàng vào, ra và cũng đảm bảo không khí tự nhiên lưu thông. Lý do trung tâm trên bố trí kiểu nhà xưởng như vậy, theo đăng kiểm viên của trung tâm, do nơi này trước đây từng là nhà xưởng cũ và có mặt bằng tổng thể hẹp hơn các đơn vị khác nên khi chủ đầu tư thuê lại đành phải “gọt chân cho vừa giày”.

Khảo sát của PV Báo Giao thông, hệ thống nhà xưởng, cơ sở vật chất của các trung tâm đăng kiểm vẫn còn tình trạng xen kẽ giữa hiện đại lẫn lạc hậu, không đồng nhất trong cách bố trí bên trong nhà xưởng. Đơn cử như hành lang bên trong xưởng kiểm định, có trung tâm cho phép khách hàng vào để quan sát, tuy nhiên vẫn có trung tâm không bố trí hoặc bố trí tạm bợ, không có rào chắn để bảo đảm an toàn. Có nơi bố trí điểm kiểm tra khí thải ngoài trời, có nơi lại bố trí ngay trong nhà xưởng khiến mức độ ô nhiễm không khí trong nhà xưởng cao. Chất lượng hình ảnh camera truyền từ các trung tâm đến trung tâm giám sát không đồng đều.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do hệ thống trung tâm đăng kiểm gồm các trung tâm được xây dựng từ cách đây vài chục năm và mới được xây dựng theo chủ trương xã hội hóa đầu tư, cũng như chưa có tiêu chuẩn chung, rõ ràng về cơ sở vật chất của trung tâm đăng kiểm.

Để giải quyết vấn đề trên, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, đơn vị này và các Vụ chức năng của Bộ GTVT đã trình, lấy ý kiến dự thảo quy chuẩn quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới. “Theo Nghị định 139/2018, từ 1/1/2019, khi xây dựng các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới không phải theo quy hoạch như trước đây. Trung tâm sau khi xây dựng xong, đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là được cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định. Dự kiến, quy chuẩn sẽ được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2019”, ông Hệ cho biết.

Sẽ xuất hiện trung tâm đăng kiểm mini?

Nội dung dự thảo quy chuẩn bên cạnh việc cụ thể hóa các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị kiểm định được quy định trong Nghị định 139 (về diện tích mặt bằng, các thiết bị kỹ thuật chuyên dụng như bệ thử phanh, kích nâng xe, thiết bị đo độ trượt ngang xe, đo khí xả, phần mềm tin học), các thiết bị kiểm định phải có hướng dẫn sử dụng và hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thỏa mãn tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn VN liên quan.

Cùng đó, quy chuẩn cũng quy định chi tiết hơn về hệ thống giám sát để phục vụ giám sát từ xa của cơ quan quản lý Nhà nước, khách hàng. Chẳng hạn, trung tâm đăng kiểm phải có hệ thống âm thanh thông báo cho chủ xe; màn hình tivi hiển thị tối thiểu 32 inch tại phòng chờ khách hàng để công khai quá trình giám sát hoạt động kiểm định trên dây chuyền; hệ thống camera chụp ảnh xe có hiển thị thời gian chụp trên ảnh.

Dây chuyền kiểm định phải bố trí camera IP sử dụng riêng cho việc giám sát kiểm định xe cơ giới; đảm bảo quan sát, lưu trữ được hình ảnh các vị trí kiểm tra trên dây chuyền kiểm định. Camera IP giám sát có độ phân dải video tối thiểu 1280x720 pixels, định dạng hình ảnh MJPEG, góc quan sát 3600 và khả năng zoom quang học tối thiểu 16x.

“Đây là lần đầu tiên quy chuẩn được xây dựng, nhằm hệ thống và định lượng hóa các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kiểm định. Việc cụ thể hóa nhằm góp phần tạo sự công khai, minh bạch trong đầu tư kinh doanh dịch vụ kiểm định đăng kiểm, cũng như phục vụ công tác quản lý, giám sát các trung tâm đăng kiểm từ xa”, ông Ngô Hồng Hệ nói và cho biết, quy chuẩn có sự tham khảo từ Hiệp hội Đăng kiểm ô tô quốc tế (CITA).

Ông Chu Văn Khang, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 98-01S cho rằng, hầu hết các nội dung quy chuẩn đều phù hợp, góp phần công khai, minh bạch thủ tục đầu tư, xây dựng trung tâm đăng tâm đăng kiểm và đảm bảo kết quả kiểm định cao. Tuy vậy, lãnh đạo một số trung tâm (đề nghị không nêu tên) lo ngại một số quy định trong tiêu chuẩn mới quá cao, khó thực hiện trong thực tế.

“Tiêu chuẩn yêu cầu khu vực đỗ xe để kiểm tra đèn có độ bằng phẳng trong khoảng cộng trừ 6mm trong phạm vi 3m khó thực hiện. Bởi, khi xe di chuyển, ra vào thường xuyên gây tác động, chưa kể với kỹ thuật xây dựng hiện nay liệu có đảm bảo”, giám đốc một trung tâm lo ngại.

Trong khi một giám đốc trung tâm khác lại lo: “Với quy định diện tích 1.250-1.500m2 có thể mở được trung tâm đăng kiểm một dây chuyền, tới đây chắc sẽ có nhiều trung tâm đăng kiểm nhỏ kiểu mini sẽ được mở ra, tạo sức ép lớn cho các trung tâm đăng kiểm hiện nay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.