Vận tải

Từ 2020, được đổi ngang bằng lái tàu biển sang tàu VR - SB

13/08/2019, 14:33

Dự kiến từ năm 2020, người có bằng thuyền trưởng, máy trưởng tàu biển được đổi sang bằng lái phương tiện thủy mà không phải học thêm.

img
Một tàu VR-SB chở container trên tuyến vận tải qua biên giới Campuchia

Bộ GTVT đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo thông tư quy định thi, kiểm tra, cấp, cấp lại, chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa.

Điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là quy định chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (gọi tắt là bằng) thuyền trưởng, máy trưởng tàu biển sang bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy nội địa.

Cụ thể, người có bằng thuyền trưởng tàu biển dưới 50 GT, có thời gian làm việc theo chức danh tương ứng từ đủ 6 tháng trở lên được đổi sang bằng thuyền trưởng hạng ba, hạng tư phương tiện thủy.

Người có bằng máy trưởng tàu biển dưới 75 kW, có thời gian làm việc theo chức danh máy trưởng tàu biển tương ứng đủ 6 tháng trở lên được đổi sang bằng máy trưởng hạng ba phương tiện thủy.

Theo Cục Đường thủy nội địa VN, quy định trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thuyền viên tàu biển, doanh nghiệp vận tải biển, nhất là lĩnh vực vận tải tàu pha sông biển (VR-SB). Bởi theo quy định hiện nay, người có bằng thuyền trưởng, máy trưởng tàu biển muốn điều khiển phương tiện đi ven biển cấp VR-SB vẫn phải có bằng thuyền trưởng, máy trưởng phương tiện thủy. Tuy nhiên, bằng tàu biển không được đổi ngang sang bằng phương tiện thủy mà phải học, thi một số môn theo chương trình đào tạo của đường thủy.

Bên cạnh quy định chuyển đổi bằng, dự thảo cũng quy định người đã học sơ cấp, trung cấp, cao đẳng nghề điều khiển tàu biển được dự thi để lấy bằng thuyền trưởng, máy trưởng tàu biển mà không phải học thêm theo chương trình đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng đường thủy.

Cụ thể, người có chứng chỉ sơ cấp nghề điều khiển tàu biển có thời gian tập sự từ đủ 6 tháng trở lên được dự thi để cấp bằng thuyền trưởng phương tiện thủy hạng ba mà không phải dự học chương trình tương ứng. Người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề điều khiển tàu biển và có thời gian tập sự chức danh thuyền trưởng hạng ba 12 tháng được dự thi lấy bằng thuyền trưởng hạng nhì.

Người có bằng tốt nghiệp cao đẳng nghề điều khiển tàu biển, hoàn thành thời gian tập sự theo chức danh thuyền trưởng hạng nhì đủ 18 tháng trở lên được dự thi lấy bằng thuyền trưởng hạng nhất.

Cùng đó, người có các bằng đào tạo nghề máy trưởng tàu biển cũng được dự thi để lấy bằng máy trưởng phương tiện thủy các hạng tương ứng mà không cần phải học thêm.

Nếu dự thảo được thông qua, thông tư mới sẽ có hiệu lực thi hành kể từ 1/1/2020, thay thế Thông tư số 56/2014 và Thông tư số 02/2017 của Bộ GTVT quy định về thi, kiểm tra, cấp, chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và đảm nhiệm chức danh thuyền viên phương tiện thủy). Thời gian lấy ý kiến đóng góp dự thảo đến hết ngày 16/9/2019.

img

Hàng loạt cầu được bố trí lực lượng trực 24/24h chống tàu thuyền va trôi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.