Đường thủy

Từ 21/5, công an xã được “phạt nguội” phương tiện thủy vi phạm

19/04/2022, 17:50

Từ 21/5/2022, tàu thuyền bị ghi hình “phạt nguội”, nếu không dừng được phương tiện để xử lý ngay sẽ chuyển vi phạm cho công an cấp xã, huyện.

Theo Thông tư số 15/2022 của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung một số thông tư, trong đó có Thông tư số 68/2020 về quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính của Cảnh sát đường thủy; có hiệu lực từ 21/5/2022), lực lượng CSGT đường thủy được dùng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để ghi hình ảnh tàu thuyền vi phạm để “phạt nguội”.

img

CSGT đường thủy tuần tra, kiểm soát trên một tuyến đường thủy Hải Phòng - Ảnh: Minh Hải

Sau khi ghi hình, CSGT đường thủy có thể tổ chức lực lượng dừng phương tiện thủy vi phạm để xử lý. Khi xử lý, người vi phạm được xem hình ảnh vi phạm. Đáng chú ý, trường hợp CSGT đường thủy không dừng ngay được phương tiện, sẽ xác minh phương tiện thủy vi phạm và chuyển cho công an xã, huyện để "phạt nguội".

Trình tự "phạt nguội" như sau: trong 10 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện vi phạm, cơ quan công an xác minh thông tin và gửi thông báo vi phạm cho chủ phương tiện đến trụ sở công an cấp xã, huyện hoặc cơ quan công an phát hiện vi phạm để giải quyết.

Nếu người vi phạm cư trú hoặc có trụ sở ở địa bàn khác và vi phạm thuộc thẩm quyền của công an cấp xã, huyện, kết quả vi phạm được chuyển cho công an cấp xã, huyện giải quyết. Công an cấp xã, huyện xử phạt theo thẩm quyền quy định tại Nghị định số 139/2021 (quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thông đường thủy).

Sau khi xử lý xong phải cập nhật kết quả “đã giải quyết” lên trang điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi cho cơ quan đăng kiểm để gỡ cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm (nếu phương tiện bị cảnh báo đăng kiểm).

Nếu quá thời hạn 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo vi phạm, người vi phạm không đến trụ sở cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết (hoặc chưa nhận được thông báo đã giải quyết từ công an cấp xã, huyện), thông tin về phương tiện thủy vi phạm được đăng trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm phương tiện thủy (đối với phương tiện thuộc diện đăng kiểm) cho đến khi người vi phạm chấp hành xong việc giải quyết vi phạm.

Trưởng Công an cấp huyện được phạt đến 15 triệu đồng

Theo Nghị định số 139/2021 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thủy nội địa, Trưởng Công an cấp xã có quyền phạt đến: 2,5 triệu đồng; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 5 triệu đồng.

Công an cấp huyện có thẩm quyền phạt đến 15 triệu đồng; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 30 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.